Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ đề cử Bộ trưởng Quốc phòng mới
22/06/2019 18:18:15
Trump đề cử Esper làm người đứng đầu Lầu Năm Góc trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/6 đề cử quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của nước này. Nếu được quốc hội phê chuẩn, Esper sẽ chính thức thay thế bộ trưởng tiền nhiệm James Mattis, người từ chức hồi tháng 12/2018 do bất đồng quan điểm với Trump.

Từ đó đến nay, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị bỏ trống, khi Trump chỉ chỉ định Patrick Shanahan làm quyền Bộ trưởng. Shanahan mới đây rút lui khỏi đề cử Bộ trưởng Quốc phòng do vướng cáo buộc bạo lực gia đình, buộc Trump phải chọn Esper làm người thay thế.

Esper từng tham gia cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991 trước khi trở thành người vận động hành lang cho nhà thầu quốc phòng Raytheon. Trước khi được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng thay Shanahan, ông đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Lục quân Mỹ.

Trong thông báo đề cử, Trump miêu tả Esper là người có tài năng tuyệt vời, một người rất được kính trọng bởi con đường binh nghiệp nhiều thành tích, một học viên học viện Lục quân West Point xuất sắc.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng đề cử Thứ trưởng Lục quân Ryan McCarthy thay thế Esper và quan chức phụ trách tài chính Lầu Năm Góc David Norquist làm Thứ trưởng Quốc phòng mới.

Các thông báo đề cử được công bố khi chính quyền Trump đang đối mặt với những diễn biến căng thẳng tại Vùng Vịnh sau khi Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của hải quân Mỹ ở vịnh Ba Tư.

Trump hôm qua xác nhận đã hủy bỏ lệnh không kích Iran trước 10 phút bởi cho rằng đây là biện pháp đáp trả không tương xứng, có khả năng gây thương vong cao cho Tehran. Tổng thống Mỹ đã đề xuất đối thoại với Iran để giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng Tehran chưa đưa ra phản hồi.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến