Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ, Iran đấu khẩu tại Liên Hiệp Quốc
26/09/2018 11:00:27
Hai bên tiếp tục căng thẳng và tuyên bố sẽ không gặp nhau để giải quyết những bất đồng liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran và các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Reuters ngày 26/9 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã có những phát biểu vô cùng căng thẳng với nhau tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra thêm các lệnh trừng phạt đối với Tehran, trong khi ông Rouhani cho rằng ông chủ Nhà Trắng “yếu kém”.

Trong bài phát biểu dài 35 phút, Tổng thống Mỹ đề cập đến nhiều vấn đề nhưng nổi bật nhất vẫn là vấn đề Iran khi cáo buộc nước này tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân và gây bất ổn ở Trung Đông thông qua việc hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria, Li Băng và Yemen.

Bên cạnh đó, ông Trump khẳng định chính quyền Mỹ “bác bỏ tư tưởng toàn cầu hòa và theo đuổi học thuyết ái quốc”.

Đáp lời, ông Rouhani mạnh mẽ chỉ trích việc ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 cũng như việc rút khỏi các thỏa thuận quốc tế.

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh rằng “đối đầu với đa phương hóa không phải là sự thể hiện sức mạnh” trong thế giới phức tạp và liên kết với nhau.

“Điều Iran muốn rất rõ ràng: không chiến tranh, không lệnh trừng phạt, không đe dọa, không bắt nạt mà chỉ hành động theo luật pháp và tuân thủ mọi thỏa thuận”, ông Rouhani nói.

Trao đổi với phóng viên trước khi đăng đàn phát biểu, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ không gặp lãnh đạo Iran trừ khi họ “thay đổi giọng điệu”. Trước đó, ông Rouhani cũng tuyên bố sẽ không gặp người đồng cấp Mỹ.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến