Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp giảm báo hiệu sự phục hồi
09/10/2021 21:10:03
Tổng thống Biden cho biết, mặc dù số lượng việc làm mới trong tháng trước thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 4,8% - lần đầu tiên con số này ở mức dưới 5% kể từ tháng 3/2020.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng tỷ lệ thất nghiệp giảm là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế Mỹ đang tiến triển tốt.

Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng, mặc dù số lượng việc làm mới trong tháng trước thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 4,8% - lần đầu tiên con số này ở mức dưới 5% kể từ tháng 3/2020.

Ông Biden nói rằng, tổng số việc làm mới hàng tháng tăng giảm nhưng xu hướng chung là ổn định. Tổng số việc làm mới trong tám tháng đầu tiên dưới thời chính phủ của ông Biden là gần 5 triệu việc làm.

Số lượng việc làm tăng, tiền lương tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, đây là những kết quả thể hiện sự phục hồi của thị trường lao động.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp của nước này đã tăng thêm 194.000 việc trong tháng 9/2021, sau khi ghi nhận mức tăng tương ứng 366.000 việc làm trong tháng Tám.

Con số này thấp đáng kể so với dự báo của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters, là khoảng 500.000 việc làm. Cũng trong báo cáo trên, Bộ Lao động cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng Chín giảm xuống 4,8%, từ mức 5,2% của tháng Tám.

Số liệu việc làm được coi là một chỉ báo phản ánh "thể trạng" của nền kinh tế. Mức tăng khiêm tốn của số việc làm tạo mới trong tháng vừa qua có thể làm giảm kỳ vọng về đà tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Mỹ, sau sự suy giảm rõ rệt trong quý 3/2021.

Thị trường lao động và nền kinh tế Mỹ hiện vẫn bị hạn chế bởi tình trạng thiếu nhân công và nguyên liệu do ảnh hưởng của đại dịch.

Tác giả: Mai Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến