Dòng sự kiện:
Tổng thống Obama khích lệ người dân Kenya nhân chuyến về thăm quê cha
27/07/2015 08:25:50
ANTT.VN - Tổng thống Obama nói với người dân Kenya rằng họ có thể thành công! Hãy vượt qua thử thách!

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một bài phát biểu tại Sân vận động Safaricom ở thủ đô Nairobi, Kenya vào hôm qua (26/7) sau cuộc họp với Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta tại Dinh Tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, trong bài phát biểu vào hôm qua nhân chuyến trở về thăm quê cha lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cổ vũ tinh thần người dân Kenya rằng: “Không có giới hạn nào cho những gì mà bạn có thể đạt được”. Đồng thời ông cũng nói rằng Kenya cần phải tăng cường tính dân chủ, chống tham nhũng và loại trừ tình trạng phân biệt giới tính và chủng tộc.

Sau các cuộc đàm phán chính trị vào ngày thứ bảy (25/7) với Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta, về an ninh và kinh doanh, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một bài phát biểu tại Sân vận động Safaricom ở thủ đô Nairobi, Kenya vào chủ nhật để nói về những kinh nghiệm của chính ông và của Kenya trong năm thập kỷ kể từ khi độc lập.

Kenya là địa điểm đầu tiên trong hành trình đến Châu Phi của Tổng thống Mỹ. Sau ngày chủ nhật, tổng thống Obama sẽ đến thăm nước láng giềng của Kenya là Ethiopia, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của châu lục và là trụ sở chính của Liên minh 54 quốc gia châu Phi.

“Tôi đứng đây trong vị trí Tổng thống của một quốc gia mà Kenya xem như là một đối tác quan trọng. Tôi ở đây như là một người bạn mong muốn Kenya được thành công”, Tổng thống Mỹ nói trước hội trường có 4500 người có mặt tại sân vận động Safaricom sau khi được giới thiệu bởi chị gái mình, bà Auma Obama.

Tổng thống Obama đã khiến cả hội trường như vỡ òa bởi những tiếng vỗ tay và tiếng cười khi ông miêu tả về lần ông về thăm lại Kenya đầu tiên vào những năm 1980, ông được đón bởi chị gái mình, bà Auma, trên một chiếc xe Volkswagen Beetle cũ màu xanh thường hỏng lên hỏng xuống. Lần trở lại này, ông đến Kenya bằng chiếc phi cơ Air Force One và di chuyển bằng chiếc xe bọc thép với biệt danh “Quái thú” dành riêng cho tổng thống.

“Khi nói đến người dân Kenya, đặc biệt là các bạn trẻ, tôi tin rằng không có giới hạn nào cho những gì mà các bạn có thể đạt được”, Tổng thống Mỹ nói. Nhưng đồng thời ông cũng nói thêm rằng người Kenya cần sự nỗ lực và trách nhiệm cá nhân để xây dựng đất nước và nền kinh tế.

Về vấn đề tham nhũng Tổng thống Obama cho biết tiền để chi hối lộ tốt hơn nên được trả cho những người “làm việc trung thực cả ngày”

Đề cập đến xung đột sắc tộc khiến 1200 người chết sau cuộc tranh cử Tổng Thống gây tranh cãi vào năm 2007 tại Kenya. Tổng thống Mỹ nói với người dân Kenya rằng chính trị dựa trên sắc tộc là “tất yếu dẫn đến chia rẽ từng phần của một đất nước”

Ông cũng cảnh báo người dân Kenya rằng “sẽ không đạt được thành công nếu như đối xử với phụ nữ và trẻ em gái như những công dân hạng hai”

Tổng thống Obama nói về thách thức của Kenya trong việc đối phó với các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Hồi giáo Somali, al Shabab, và hứa Mỹ sẽ đứng bên cạnh Kenya như là là một "đồng minh". Vào ngày thứ bảy, Tổng thống Obama cũng đã đề nghị mở rộng thêm các quỹ và các khóa huấn luyện chống khủng bố.

Ngành công nghiệp du lịch của Kenya đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc tấn công của nhóm chiến binh al Shabaab. Năm 2013, các nhóm chiến binh này đã đột kích vào một trung tâm mua sắm Nairobi và tấn công một trường đại học ở phía đông bắc Kenya vào tháng Tư. Hàng trăm người bị thiệt mạng trong những vụ tấn công này và ở cả những vụ khác.

Ông Obama, người mà cha ông được chôn cất ở miền tây Kenya, mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại với châu Phi, một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới. Tổng thống Mỹ nói: "Kenya đang dịch chuyển, châu Phi cũng đang dịch chuyển".

Bramwel Rotich, một sinh viên 24 tuổi, cho biết cảm xúc của mình sau khi nghe bài phát biểu của tổng thống Obama: “Thật tuyệt vời”, “Đó thực sự là nguồn cảm hứng, đặc biệt là cho những người trẻ tuổi như chúng tôi”

Sau bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama đã gặp gỡ các nhóm xã hội dân sự ở Kenya, những người đang giải quyết các vấn đề từ săn bắn trộm động vật, đến quyền phụ nữ và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tổng thống Mỹ cũng đã có một bài phát biểu với một đài phát thanh ở địa phương sau đó.

Kết thúc chuyến thăm Kenya, Tổng thống Obama tiếp tục lịch trình đến Ethiopia, một quốc gia từng trải qua nạn đói khủng khiếp những năm 1980 mà bây giờ tự hào là một trong những nền kinh tế có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất trên lục địa.

Phương Phương - Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến