Dòng sự kiện:
Tổng tuyển cử trước thời hạn, cử tri Hy Lạp mệt mỏi
20/09/2015 22:08:43
ANTT.VN – Hôm nay 20/9, gần 10 triệu cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Quốc hội sớm được tổ chức theo đề nghị của Đảng cánh tả Syriza do cựu thủ tướng Alexis Tsipras đứng đầu

Tin liên quan

Cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: Internet

Cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: Internet

Cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn được tiến hành theo đề nghị của Đảng cánh tả Syriza sau khi gặp phải sự phản đối của nhiều thành viên trong đảng đối lập với thỏa thuận về gói cứu trợ mới của các chủ nợ quốc tế. Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 4h sáng nay (giờ địa phương, tức 11h theo giờ Việt Nam). Bộ Nội vụ Hy Lạp cho biết có hơn 9,8 triệu cử tri từ 18 tuổi trở lên đăng ký đi bỏ phiếu, trong đó hơn 50% cử tri là phụ nữ, khoảng 110.000 cử tri là thanh niên lần đầu tiên tham gia bỏ phiếu. 

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của Reuters cho biết số lượng cử tri đi bầu cử vào ngày Chủ nhật có vẻ thấp, phản ánh sự mệt mỏi của người dân khi phải tham dự cuộc tổng tuyển cử lần thứ ba trong năm nay của "Xứ sở thần thoại".

Trưa nay, tại trung tâm thủ đô Athens, giới chức trách cho biết chỉ có 37 cử tri đi bỏ phiếu trên tổng số 530 cử tri đăng kí, ở 1 khu vực khác con số này là 51 trên 512 cử tri đăng ký là có phiếu bầu. Theo ghi nhận của Đài phát thanh truyền hình Hy Lạp, tại một trạm bỏ phiếu ngoại ô thủ đô Athens ghi nhận chỉ có 25 cử tri đi bỏ phiếu trong vòng 3 giờ đầu tiên kể từ lúc mở cửa.  

Trong cuộc bầu cử lần này, có tới 9 Đảng cùng chạy đua với hi vọng giành được lợi thế tại Quốc hội. Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy ông Tsipras đang dẫn trước đối thủ Vangelis Meimarakis của đảng Dân chủ mới nhưng khoảng cách không lớn, trong đó 1 phần 10 số cử tri chưa đưa ra quyết định.

Thủ tướng Tsipras đã gặp Tổng thống Prokopis Pavlopoulos đệ đơn xin từ chức. Ảnh: Internet

Thủ tướng Tsipras đã gặp Tổng thống Prokopis Pavlopoulos đệ đơn xin từ chức. Ảnh: Internet

Trong cuộc bầu cử quốc hội vào Tháng Giêng, ông Alexis Tsipras thắng cử trở thành thủ tướng Hy Lạp. Sau đó một lần nữa đến cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 7, Đảng cánh tả Syriza lại tiếp tục chiến thắng nhờ lời hứa chấm dứt thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên sau cuộc trưng cầu dân ý, Quốc hội Hy Lạp buộc phải thông qua một loạt các biện pháp khắc khổ do các chủ nợ áp đặt để đổi lại được cấp thêm khoảng từ 82 đến 85 tỉ euro trong 5 năm. Sau đó, Hy Lạp đã rơi vào thế đối đầu với các chủ nợ trong nhiều tháng nay do mâu thuẫn xung quanh các điều khoản của gói cứu trợ thứ ba. Ông Tsipras gọi những biện pháp tiết kiệm mới là "phi lý" và thừa nhận những biện pháp này mâu thuẫn với cam kết bầu cử của ông chỉ vài tháng trước kêu gọi chấm dứt tình trạng khắc khổ ở Hy Lạp. Ông đã gặp Tổng thống Prokopis Pavlopoulos để đệ đơn từ chức và kêu gọi bầu cử sớm.

Một cử tri tham gia bầu cử cho biết “Chúng tôi nhận thấy sự bất lực của Syriza cũng như Đảng Dân chủ mới trong vấn đề giải quyết nợ Hy Lạp, nên buộc lòng tôi phải bỏ phiếu cho 1 đảng khác.” Eleni, một nhân viên lễ tân khách sạn trên đảo Kalymnos nói rằng “Người dân Hy Lạp thực sự cảm thấy mệt mỏi, chúng tôi đã đặt hy vọng vào thủ tướng Tsipras trong cuộc trưng cầu dân ý nhưng sau đó thì ông ấy đã làm chúng tôi thất vọng. Tại sao chúng tôi phải bỏ phiếu cho những người đã hứa hẹn rồi sau đó lại làm những điều tương tự như người tiền nhiệm. Chúng tôi không hiểu đang bỏ phiếu cho điều gì nữa.”

Các điểm bỏ phiếu tại Hy Lạp sẽ đóng cửa vào lúc 16h GMT tức 23h đêm nay theo giờ Việt Nam. Dù kết quả có ra sao thì có một điều chắc chắn rằng Chính phủ tiếp theo của Hy Lạp sẽ phải đối mặt với các biện pháp cải cách đầy khó khăn nhằm vực dậy nền kinh tế đang ngày một kiệt quệ.

 Hân Vi Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến