Liệu FED có tăng lãi suất vào tháng 10?
20/09/2015 20:34:17
ANTT.VN - “Sẽ là 50:50 trong cuộc họp sắp tới. Không có nhiều số liệu từ nay cho tới cuộc họp tháng sau. FED có thể sẽ hành động (tăng lãi suất) nếu điều kiện thuận lợi”.

Tin liên quan

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thành phố San Francisco - John Williams, thành phố St.Louis James - Bullard và thành phố Richmond - Jeffrey Lacker cho biết hôm thứ 7 rằng FED nên tăng lãi suất trong năm nay, trái ngược với dự đoán của giới quan sát rằng FED sẽ đợi tới năm sau.

Ông Williams và Lacker là những thành viên Ủy Ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tham giao vào cuộc họp vừa rồi, còn ông Bullard sẽ tham gia FOMC vào năm tới.

Giải thích cho lý do của mình, cả ba vị chủ tịch đều chỉ ra rằng nền kinh tế liên tục được cải thiện trong nước cùng tỷ lệ thất nghiệp thấp có thể đánh bại những lo lắng về kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên giới quan sát lại cho rằng quyết định cũng như quá trình cân nhắc ra quyết định giữ nguyên lãi suất của FED được xem như một dấu hiệu rằng lãi suất sẽ không được thay đổi cho tới năm sau.

“Những diễn biến trên thị trường toàn cầu có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh tế trong nước. Do vậy sẽ không có nhiều sức ép lên lạm phát trong ngắn hạn.”, FED cho biết sau quyết định giữ nguyên lãi suất hôm thứ 5 vừa rồi.

“Đấy là một quyết định khó khăn, phần nào phản ánh những tín hiệu kinh tế phức tạp chúng ta đang phải đối mặt,”, “Theo tôi, bước đi hợp lý bây giờ sẽ là từ từ tăng lãi suất, bắt đầu vào cuối năm nay.”. Ông Williams cho biết.

Theo biên bản cuộc họp hôm vừa rồi, 13 trong số 17 thành viên FOMC ủng hộ tăng lãi suất trong năm nay. Hai cuộc họp tới của FOMC sẽ diễn ra vào 27-28 tháng 10 và 15-16 tháng 12. Lãi suất của FED đã ở mức gần như bằng 0% kể từ năm 2008.

Mặc dù FOMC đã và đang úp mở sẽ tăng lãi suất trước cuối năm nay, giới đầu tư cho rằng gần như FED sẽ không thay đổi chính sách cho tới năm sau.

Thời gian cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn với bà chủ tịch Janet Yellen cùng các đồng sự.

Mâu thuẫn

Trong khi ông Williams bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vừa qua, Bullard - chủ tịch FED thành phố St. Louis lại ủng hộ một động thái tăng lãi suất trong cuộc họp vừa rồi.

“Tôi phản đối quyết định này. Giữ nguyên lãi suất trong tình hình hiện nay chỉ có thể gây ra thêm thay vì giảm bớt những khó khăn vĩ mô trên phạm vi toàn cầu.”, ông nói.

Chủ tịch FED thành phố Richmond Jeffrey Lacker cũng phản đối quyết định giữ nguyên lãi suất của FED. Ông cho biết hôm thứ 7 rằng thất bại của FED trong việc tăng lãi suất sẽ dẫn tới những nguy cơ khó lường.

“Căn cứ vào tình hình nền kinh tế hiện tại và tầm nhìn trung hạn, một sự tăng lãi suất là cần thiết vào lúc này.”, Lacker cho biết.

Hai yếu tố cốt lõi trong hoạch định chính sách tiền tệ của FED là tỉ lệ thất nghiệp và tỉ lệ lạm phát. Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống mức 5,1% trong tháng 8- mức thấp nhất trong 7 năm qua. Trong khi đó lạm phát liên tục duy trì cách xa ngưỡng an toàn 2% của FED. Chỉ số này theo cách tính của FED trong 7 tháng đầu năm là 0,3%.

Tuy nhiên, ông Williams cho rằng giá dầu lao dốc và đồng USD mạnh đã góp phần quan trọng giúp duy trì lạm phát ở mức thấp, trong khi những yếu tố này chỉ là tạm thời. Ông dự đoán rằng lạm phát sẽ lên mức 2% trong 2 năm tới.

50:50

Cả hai ông Williams và Bullard đều đồng quan điểm rằng cuộc họp vào tháng sau sẽ tiếp tục căng thẳng, trong bối cảnh sẽ không có thêm nhiều dữ liệu từ giờ cho tới thời điểm ấy, bao gồm các báo cáo về thị trường lao động và chỉ số lạm phát.

“Sẽ là 50:50 trong cuộc họp sắp tới. Không có nhiều số liệu cho tới cuộc họp tháng 10. FED có thể sẽ hành động (tăng lãi suất) nếu điều kiện thuận lợi”, ông Williams cho biết.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến