Toyota: Kỉ nguyên của năng lượng sạch đang tới gần
15/10/2015 14:20:57
ANTT.VN – Hãng xe Nhật vừa cho biết thời đại của động cơ truyền thống sẽ biến mất vào năm 2050..

Tin liên quan

Một chiếc Toyota Prius với động cơ hybrid tại triển lãm Frankfurt Auto Show, Đức.

Toyota hôm qua cho hay trước năm 2050, phần lớn động cơ trên thế giới sẽ được vận hành dưới các dạng điện, điện khí, plug-in và full-cell.

“Trong tương lai, động cơ truyền thống sẽ khó tồn tại được. Xu hướng thế giới thay đổi và Toyota phải thích nghi với điều này, đồng nghĩa với việc xe chạy xăng cũng như diesel, hiện chiếm 85% doanh số của chúng tôi sẽ gần như biến mất trong ba thập kỉ tới”, công ty này cho biết.

Đây có thể coi như sự đặt cược của Toyota vào các loại nhiên liệu sạch trong tương lai, khi mà những lo ngại về môi trường ngày một tăng lên. Bên cạnh đó, các tập đoàn sản xuất xe hàng đầu thế giới cũng đang chạy đua nhằm tìm ra thế hệ động cơ tối ưu cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu những thập kỷ sắp tới.

Tuyên bố của Toyota được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe hơi toàn cầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi hãng xe lớn nhất thế giới Volkswagen thừa nhận hành vi gian lận nhằm vượt qua những bài kiểm tra tiêu chuẩn khí thải ở Mỹ. Trong một nỗ lực lấy lại hình ảnh của mình, công ty Đức đầu tuần này cho biết họ sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển động cơ chạy bằng điện và năng lượng kết hợp.

Mẫu Tesla S chạy hoàn toàn bằng điện. Tesla được xem như một đối thủ tiềm tàng của Toyota trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Toyota nói rằng động cơ chạy bằng các loại năng lượng sạch sẽ dần thay thế năng lượng truyền thống là điều chắc chắn, tuy nhiên sẽ không thể xảy tới trong thời gian ngắn, bởi những khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Mỗi công ty trong làng ô tô thế giới lại có một chiến lược phát triển khác nhau. Nissan đầu tư chủ yếu vào phương tiện chạy bằng điện, trong khi các nhà sản xuất từ Đức lại tập trung phát triển động cơ plug-in, kết hợp cả động cơ điện và động cơ truyền thống dùng xăng (diesel).

Toyota được biến đến với các dòng xe chạy động cơ kết hợp hybrid, điển hình là dòng Prius. Tuy nhiên năm ngoái hãng này đã tung ra mẫu Mirai chạy fuel-cell, chỉ sử dụng khí hydro và thải ra nước. Toyota cho hay xe chạy bằng động cơ fuel-cell chỉ cần nạp nhiên liệu trong vài phút và có tầm hoạt động xa hơn so với động cơ điện thông thường, vốn mất nhiều thời gian để nạp năng lượng.

Mẫu Toyota Mirai có thể chạy tới 500km với bình nhiên liệu đầy. Trong khi mẫu xe điện Leaf của đối thủ Nissan chỉ có thể chạy 135km cho mỗi lần sạc. Mẫu Tesla S của hãng xe Mỹ Tesla ấn tượng hơn khi có tầm di chuyển 370- 430km mỗi lần sạc.

Doanh số xe sử dụng các loại năng lượng thay thế của Toyota tăng chóng mặt trong 18 năm qua.

Toyota đã bán tổng cộng 8 triệu xe chạy năng lượng kết hợp hybrid trong 18 năm qua , và kì vọng sẽ bán ra 7 triệu chiếc loại này, cùng 30 nghìn chiếc khác chạy động cơ fuel-cell trong năm năm tới.

Một trong những đối thủ tiềm tàng nhất của Toyota – hãng xe điện Tesla của Mỹ gần đây cũng đã mở rộng nhà máy sản xuất duy nhất tại châu Âu, với tham vọng tăng doanh số từ mức 50 nghìn xe hiện nay lên gấp 10 lần vào năm 2020.

Xem thêm về cách phân biệt các loại động cơ điện, hybrid và plug-in tại đây.

Nghi Điền

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến