Toyota lãi kỉ lục, trở lại ngôi vị số 1 thế giới
20/11/2015 20:08:18
ANTT.VN – Hãng xe Nhật Bản ghi nhận mức lãi kỉ lục trong quý II năm tài chính 2016, qua đó quay trở lại ngôi vị nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới sau 3 tháng mất vào tay đối thủ Volkswagen.

Tin liên quan

Trụ sở Toyota tại California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Toyota ghi nhận khoản lãi ròng 611,7 tỉ Yên (5,02 tỉ USD) trong quý II năm tài chính 2016 (01/07/2015 – 30/09/2015), cao hơn 14% so với cùng kì năm ngoái và là quý II tài chính cao nhất trong lịch sử hãng xe này.

Toyota cho biết phần lớn lợi nhuận tăng lên do chênh lệch tỉ giá (thu về 305 tỉ Yên). Đồng Yên yếu hơn đáng kể so với đồng USD kể từ đầu năm đã khiến không chỉ Toyota, mà nhiều hãng xe Nhật khác như Honda, Nissan đều hưởng lợi lớn, khi mà hàng hóa xuất khẩu rẻ hơn giúp các công ty Nhật bán được nhiều sản phẩm hơn.

Mặc dù lợi nhuận tăng mạnh, Toyota lại bất ngờ cắt giảm dự báo doanh số bán xe xuống 10 triệu chiếc, thấp hơn 150.000 chiếc so với hồi đầu năm, đồng thời cắt dự báo doanh thu 1% xuống 27,5 nghìn tỉ Yên, viện dẫn lo ngại về nhu cầu đang diễn biến tiêu cực trên toàn cầu, đặc biệt ở châu Á.

“Viễn cảnh về nửa sau năm tài chính 2016 sẽ không quá tươi đẹp khi mà đường cầu ở các thị trường mới nổi đang đi xuống”, Tetsuya Otake, một lãnh đạo của Toyota cho biết.

Doanh số bán xe trong quý II đi xuống ở tất cả các thị trường quan trọng đã khiến giới quan sát cho rằng giới chức Toyota có lý do để lo ngại như trên.

Doanh số bán xe của Toyota đã giảm ở tất cả các thị trường lớn trong quý II năm tài chính 2016. Nguồn: NĐ

Thị trường

Mặc dù doanh số bán xe giảm nhẹ, Bắc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của hãng xe Nhật, chiếm tới 32% tổng doanh số bán xe của Toyota.

Tuy nhiên lợi nhuận trong quý II tại thị trường này lại giảm 3% so với cùng kì năm ngoái, do thành phẩm cũng như linh kiện được sản xuất từ các nhà máy Toyota ở Mỹ kém hấp dẫn hơn bởi đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác.

Theo số liệu được công bố, Mỹ và Canada sản xuất ra tới 21% trong sản lượng 2,16 triệu xe của Toyota trong quý II.

Trái ngược với Toyota, General Motors lại ghi nhận lợi nhuận kỉ lục tại thị trường Bắc Mỹ trong quý qua nhờ nhu cầu lớn từ xe tải và xe thể thao.

Thị phần cung và cầu của Toyota trong quý II năm tài chính 2016. Nguồn: NĐ

“Toyota kì vọng thị trường Mỹ sẽ tiếp tục ổn định trong tương lai gần. Chúng tôi cũng sẽ sớm xây dựng thêm nhà mảy sản xuất xe tải tại Mỹ để bắt kịp nhu cầu tại khu vực này”, ông Otake nói.

Chiếm lĩnh gần một nửa thị trường xe hơi Nhật Bản, thị trường nội địa vẫn là một “thành trì” vững chãi của Toyota, giúp hãng xe này bán ra 514.000 xe trong ba tháng quý II.

Ở Đông Nam Á, Toyota vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất, tuy nhiên doanh số Thái Lan và Indonesia đã giảm đáng kể, lần lượt 7% và 26%.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc là điểm sáng đáng chú ý trong bức tranh quý II của hãng xe Nhật.

Khi mà viễn cảnh về việc nhu cầu tại Trung Quốc – thị trường xe hơi lớn nhất thế giới – ngày càng đi xuống đang đè nặng lên nhiều hãng xe hàng đầu thế giới, thì đối với Toyota lại là một câu chuyện khác.

“Doanh số trong 9 tháng đầu năm của Toyota tăng 10% so với cùng kì năm trước ở thị trường Trung Quốc, và gần như sẽ đạt mục tiêu 1,1 triệu xe trong năm 2015”, vị CEO của Toyota cho biết.

Đòi lại ngôi vương

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Toyota đã chính thực vượt qua Volkswagen để trở thành nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới sau khi để mất vị trí này vào tay đối thủ 3 tháng trước. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số của hãng xe Nhật đạt 7,50 triệu xe, so với con số 7,43 triệu xe của VW.

Và trong bối cảnh tập đoàn mẹ của những thương hiệu xe sang đình đám như Audi, Porsche, Lamborghini sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới để khắc phục hậu quả từ vụ bê bối gian lận khí thải vừa qua, giới chuyên gia cho rằng Toyota sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vị này trong một thời gian dài nữa.

Nhìn chung, các hãng xe hơi tới từ đất nước Mặt trời mọc đã có một quý kinh doanh khả quan, Honda và Nissan lần lượt lãi 6,9% và 38%. Trong khi đó Mazda và Fuji Heavy Industries, tập đoàn sở hữu thương hiệu Subaru, đồng loạt tăng mức dự báo lợi nhuận trong năm nay thêm lần lượt 10,7% và 10,4%, viện dẫn doanh số khởi sắc ở thị trường Mỹ.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến