Thuế ô tô hạng sang có thể tăng kỷ lục đến 150%
30/09/2015 16:33:31
ANTT.VN – Góp ý cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, Bộ Công Thương đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trên 2.0

Tin liên quan

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 229/TB-VPCP ngày 18/7/2015 của Văn phòng Chính phủ yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ và áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.0.

Dựa trên cơ sở đó, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 1 do Bộ Tài chính đưa ra đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên. Cụ thể là áp dụng mức thuế suất 15% đối với xe từ 10 chỗ ngồi đến dưới 16 chỗ ngồi; áp dụng mức thuế suất 0% đối với xe từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi. Mức thuế hiện hành của hai nhóm xe này lần lượt là 30% và 15%.

Đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 2 của Bộ Tài chính. Cụ thể là áp dụng mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2016 đối với xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở xuống; áp dụng mức thuế suất 40% kể từ ngày 1/7/2016 đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít và tiếp tục giảm xuống mức 30% kể từ ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, đối với mặt hàng ôtô dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít, Bộ Công Thương đề xuất các mức thuế suất cao hơn, chia nhỏ hơn và đáng chú ý là áp dụng thống nhất kể từ ngày 1/7/2016 chứ không tiếp tục điều chỉnh theo từng giai đoạn ngắn như Bộ Tài chính.

Biểu thuế do Bộ Công Thương đề xuất.

Theo biểu thuế do Bộ Công Thương đề xuất, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7/2016 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít là 70%. Mức thuế hiện hành của loại xe này là 50%.

Tiếp theo, xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít được đề xuất áp dụng mức thuế suất 90%, xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít áp dụng mức thuế suất 110%, xe có dung tích xi-lanh trên 5.0 lít đến 6.0 lít áp dụng mức thuế suất 130%, xe có dung tích xi-lanh trên 6.0 lít áp dụng mức thuế suất 150%.

Điều đáng nói là trong lịch sử thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, mức thuế suất cao nhất mới chỉ tạm dừng là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người, áp dụng từ năm 1999-2003. Trong khi đó, Bộ Công thương đề xuất áp mức thuế suất lên đến 150%, đánh bại mức cao kỷ lục từng được ghi nhận.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị bổ sung quy định về giảm thuế thu nhập cá nhân đối với chuyên gia đào tạo và chuyển giao công nghệ trong hoạt động phát triển công nghệ hỗ trợ.

Cụ thể, giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của chuyên gia tham gia đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ phục vụ cho hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam với thời gian tối đa là 1 năm.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến