Dòng sự kiện:
TP Hà Tĩnh chính thức gỡ bỏ cách ly y tế, chuyển sang giãn cách xã hội
18/06/2021 12:23:18
Trên cơ sở phân tích tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh này đã thống nhất kết thúc cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội ở TP Hà Tĩnh từ 12h ngày 18/6.

Theo đó, sáng 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cùng các thành viên, các sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức họp bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải khẳng định, trên cơ sở tình hình dịch trên địa bàn TP Hà Tĩnh ổn định, từ 12h ngày 18/6/2021, sẽ kết thúc kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Ông Võ Trọng Hải chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo từ ngành y tế, từ ngày 4/6 đến nay, toàn tỉnh có 76 ca bệnh (44 ca cách ly từ trước, 32 ca phát hiện tại cộng đồng).

Ngành y tế đã xác định được 2.024 trường hợp F1, tất cả đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với F2, đã xác định được 15.862 trường hợp đã cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Về lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên, đến nay, 13/13 đơn vị cấp huyện đã triển khai, số mẫu đã lấy 118.812, số mẫu đã có kết quả là 38.563 và đều âm tính.

Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục triển khai việc lấy mẫu, xét nghiệm cho 8 đối tượng ưu tiên theo kế hoạch của Sở Y tế; tiếp tục tăng cường test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19 cho người dân và triển khai tiêm đợt 2 vắc-xin phòng COVID-19.

Tại cuộc họp, trên cơ sở phân tích tình hình dịch trên địa bàn tỉnh nói chung và đặc biệt tại TP Hà Tĩnh nói riêng, các thanh viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã đi sâu bàn các giải pháp để xem xét kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở TP Hà Tĩnh.

Đối với các địa phương khác, các thành viên Ban Chỉ đạo phân tích, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Nghệ An đòi hỏi cần tăng cường các biện pháp kiểm soát, nhất là rà soát người về từ Nghệ An để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đặc biệt, huyện Nghi Xuân cần tăng mức cảnh báo nguy cơ do nằm ở vùng đệm của thành phố Vinh và đã có ca bệnh cộng đồng.

Trước đó, sáng cùng ngày, trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu ký công văn số 28/CV-BCĐ gửi Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề xuất nới lỏng việc thực hiện Chỉ thị 16 sang áp dụng Chỉ thị 15.

Tỉnh Hà Tĩnh thống nhất kết thúc cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội ở TP Hà Tĩnh từ 12h ngày 18/6/2021

Theo đó, thực hiện Quyết định số 140/QĐ-BCĐ ngày 8/6/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về việc thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ TP Hà Tĩnh để phòng chống dịch, bệnh COVID-19. Trong thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt nhằm phòng chống dịch, bệnh COVID-19 kịp thời linh hoạt trong các điều kiện cụ thể.

Sau khi có xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, TP đã tiến hành phong tỏa 8 khu vực, chuyển các cơ sở điều trị 28 F0, cách ly 396 công dân tại các khu cách ly y tế tập trung, xét nghiệm cho 100% người dân trong khu phong tỏa, lất mẫu cho gần 33.000 hộ dân trên địa bàn thành phố và hiện đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 8 nhóm có nguy cơ cao với 20.000 mẫu. Tại các vùng tạm phong tỏa không có ca bệnh phát sinh, nhìn chung tình hình dịch bệnh trên địa bàn từ ngày 15/6/2021 đến nay đã được kiểm soát.

Tuy nhiên sau gần 10 ngày thực hiện Quyết định số 140/QĐ-BCĐ ngày 8/6/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, ngoài mục tiêu phòng chống dịch thì nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhằm thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh COVID-19 TP Hà Tĩnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh xem xét cho nới lỏng việc thực hiện Chỉ thị 16 sang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với TP Hà Tĩnh, bên cạnh đó tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Anh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến