Dòng sự kiện:
TPHCM: Bí thư Thăng chỉ đạo dẹp vỉa hè, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng
28/02/2016 09:48:09
“Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Cứ giao cho quận thu kiểu này thì lòng đường, vỉa hè thành nơi kinh doanh hết. Toàn bộ vỉa hè thành đường đi xe máy với nơi kinh doanh buôn bán, người dân đi vào đâu? Vậy mà tại sao đòi phạt người đi bộ dưới lòng đường?”

Tin liên quan

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo vấn đề trên tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông vận tải diễn ra chiều 27/2. Tại hội nghị này, ông Đinh La Thăng vừa “sắm” vai Bí thư Thành ủy vừa là Bộ trưởng Bộ GTVT.

Khi nghe Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường báo cáo tuyến metro số 2 do điều chỉnh vốn đầu tư nên có nguy cơ chậm tiến độ vì phải trình Quốc hội theo Luật đầu tư công mới, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải phối hợp với Bộ GTVT sớm trình Quốc Hội để dự án không bị kéo dài thêm nữa, người dân sẽ bức xúc, phản ứng…

Tại hội nghị này, ông Đinh La Thăng vừa “sắm” vai Bí thư Thành ủy vừa là Bộ trưởng Bộ GTVT.

“Đối với đường sắt đô thị phải khẩn trương, kiên trì phê duyệt được điều chỉnh tổng mức đầu tư. Nếu không chủ động làm được việc này thì tiến độ vẫn tiếp tục chậm. Nếu cứ làm theo kiểu đấu thầu tạm thì 2, 3 năm nữa giá lại lên rồi lại điều chỉnh thì người dân lại phản ứng, báo chí lại nói… TP có thể đề xuất với Chính phủ hay báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Chính phủ ủy quyền cho thành phố tự phê duyệt, tự điều chỉnh và tự chịu trách nhiệm”, ông Thăng nói.

Đối với dự án đường vành đai 3 của TPHCM, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, ông Thăng chất vấn Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư hạ tầng Cửu Long Dương Tuấn Minh: “Năm ngoái anh nói chuẩn bị khởi công mà nay chưa thấy, sao chậm thế?”.

Ông Minh trả lời: “Hôm 17/3 Bộ mới phê duyệt báo cáo khả thi. Do đoạn này có 2 phần vốn ODA và BOT nên việc phối hợp chưa tốt”. Ông Thăng hỏi tiếp: Dự án này thứ trưởng nào phụ trách?”.

Ngay lập tức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Thủ tục thì đã hoàn thành sớm nhưng do chưa huy động được vốn nên chưa thể phê duyệt. Cuối năm nay sẽ khởi công”.

Ông Thăng yêu cầu UBND TP chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng rà soát lại đất đai ở các cơ sở, nơi nào cho thuê không hiệu quả thì thì thu hồi để phục vụ ngành giao thông vì hiện nay bến bãi quá ít. Sở GTVT phối hợp với Công an TP xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”.

Cũng trong chương trình buổi làm việc, Bí thư Thăng đã yêu cầu UBND TP chỉ đạo các địa phương xem xét, thu hồi các lòng đường, vỉa hè cho thuê kinh doanh để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhường chỗ cho người đi bộ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu chấm dứt cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh

“Toàn bộ vỉa hè thành đường đi xe máy với nơi kinh doanh buôn bán, người dân đi vào đâu? Vậy mà tại sao đòi phạt người đi bộ dưới lòng đường?”, ông Thăng nói.

Ngay sau đó ông Thăng chốt vấn đề: “Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe... Còn chỗ nào mà thấy cho phép sử dụng vỉa hè lòng đường được thì cho luôn, không thu phí nữa”… Bí thư Thăng yêu cầu UBND, HĐND TP báo cáo xem số tiền cho thuê vỉa hè, lòng đường mà các quận thu về trong những năm qua là bao nhiêu. “Được bao nhiêu tiền mà cho thuê? Cứ giao cho quận thu kiểu này thì lòng đường, vỉa hè thành nơi kinh doanh hết.”, ông Đinh La Thăng nói.

Bên cạnh đó, ông Thăng đã chỉ đạo phải nhanh chóng xây dựng hệ thống cầu vượt theo quy hoạch tại các điểm nóng về ùn tắc giao thông; bỏ các biển báo không phù hợp và chỉ thay thế những biển báo nào thật sự cần thiết để tiết kiệm ngân sách…

Ông Thăng cũng yêu cầu cần tập trung, sớm hoàn thiện các quy hoạch trên tất cả các lĩnh vực từ đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không tầm nhìn từ 2020 trở đi để phục vụ tốt chiến lược phát triển kinh tế thành phố và các tỉnh phía Nam. Ngành giao thông vận tải phải đi trước một bước nên phải cập nhật thường xuyên bổ sung cho đầy đủ kịp thời.

“Thành phố phải nhanh có biện pháp cụ thể xã hội hóa đầu tư các dự án giao thông, đầu tư mở rộng cửa ngõ vào thành phố, hoàn thành các tuyến đường vành đai… Phải hình dung được bộ mặt giao thông thành phố sau 5 năm…”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

Theo dantri.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến