Dòng sự kiện:
Tp.HCM chỉ đạo khẩn về an toàn thực phẩm tại trường học
06/12/2022 16:00:36
Sở GD&ĐT TP.HCM lưu ý, cơ sở giáo dục không để xảy ra tình trạng cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Ngày 6/12, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã có thông báo khẩn gửi Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Thủ Đức và các quận, huyện; hiệu trưởng trường THPT, phổ thông nhiều cấp học; Giám đốc Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về “tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục”.

Theo Sở GD&ĐT Tp.HCM, thời gian vừa qua, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm được các cơ sở giáo dục quan tâm, thực hiện tốt các quy định, tạo môi trường an toàn cho người học. Nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn những quy định và đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người học khi tổ chức bữa ăn học đường, Sở GD&ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế sửa đổi…

Đặc biệt các cơ sở giáo dục phải xây dựng kế hoạch triển khai chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 tại đơn vị.

Sở GD&ĐT Tp.HCM lưu ý, cơ sở giáo dục không để xảy ra tình trạng cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.

Tới đây, công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành giáo dục – y tế sẽ được tăng cường, huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát, đảm bảo thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, nhà ăn và cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học phải bảo đảm an toàn theo quy định, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các đơn vị sử dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm an toàn, đảm bảo kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm sử dụng tại các bếp ăn, căng tin trường học. Đặc biệt, nguồn thực phẩm được chế biến trong trường học phải đạt chuẩn.

Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm tại đơn vị; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm.

Các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: Chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định; sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và nước đã được đun sôi.

Yêu cầu nghiêm cấm, không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.

Ngành giáo dục Tp.HCM cũng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành Giáo dục – Y tế, huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, học sinh.

Tất cả cơ sở giáo dục được yêu cầu báo cáo số liệu về công tác an toàn thực phẩm về phòng GD&ĐT chậm nhất ngày 15/12/2022.

Phòng GD&ĐT tổng hợp số liệu báo cáo từ các cơ sở giáo dục gửi về Sở GD&ĐT Tp.HCM trước ngày 20/12/2022.

Tác giả: Trúc Chi

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến