Dòng sự kiện:
TP.HCM nới lỏng giãn cách, dân ùn ủn trở về các tỉnh miền Tây
02/10/2021 16:04:25
Mấy ngày qua, sau khi TP.HCM và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL nới lỏng giãn cách, người dân các tỉnh miền Tây đang ở TP.HCM đã trở về quê bằng phương tiện cá nhân.

Trước tình hình này, các tỉnh trong khu vực tổ chức tiếp nhận và đưa đi cách ly theo đúng quy định. 

Theo ghi nhận của phóng viên VOV tại tỉnh Tiền Giang, sáng 2/10 người dân miền Tây đang ở TP.HCM trở về địa phương rất đông. Đa số các trường hợp về quê điều có đủ các giấy test nhanh, tiêm vaccine, giấy tờ tùy thân chứng minh… và khai báo y tế rõ ràng.

Những người dân khi về đến An Giang được bố trí tại 5 điểm trường trên địa bàn thành phố Long Xuyên.

Nhiều địa phương đã tổ chức phương tiện đến rước người dân về quê. Công tác tiếp tế, hỗ trợ nước suối, bánh, sữa của lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt tiếp tục hỗ trợ người dân khi phải chờ đợi lâu. Riêng đối với người Tiền Giang từ TP.HCM về tỉnh được tập kết ngay Trung tâm Văn hóa huyện Châu Thành để được các ngành chức năng hướng dẫn về địa phương. Chỉ tính đêm qua đã có hơn 400 người dân từ TP.HCM về Tiền Giang.

Với tỉnh Vĩnh Long, ông Văn Công Minh, Giám đốc sở y tế cho biết, cách nay khoảng 10 ngày, ngày nào Vĩnh Long cũng có tổ chức đón người địa phương về từ TP.HCM, cao điểm là ngày 1/10 địa phương đón 754 người: "Đón bà con tại cầu Mỹ Thuận sau đó đưa về khu cách ly. Khu cách ly kích hoạt thêm tại khu công nghiệp Hòa Phú, Nhà văn hóa lao động của khu công nghiệp công suất khoảng từ 2000 đến 2.500".

Lực lượng Công An tỉnh cung cấp đồ ăn cho người dân.

Tối 1/10, đoàn xe của tỉnh Long An đã đưa 68 công dân của tỉnh Bạc Liêu từ tỉnh Long An về Bạc Liêu. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận những công dân này vào cơ sở cách ly tại trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Bạc Liêu để cách ly tập trung phòng bệnh Covid-19 theo quy định.

Trước đó, vào chiều ngày 1/10, đoàn xe của Bộ CHQS tỉnh Long An cũng đã đưa 112 công dân của tỉnh Bạc Liêu từ tỉnh Long An về Bạc Liêu. Những công dân này cũng được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Sóc Trăng và đưa thẳng vào khu Ký túc xá nhà ở sinh viên Bạc Liêu để cách ly tập trung.

Tính đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã đón gần 800 người dân Bạc Liêu tại TP.HCM và tiếp nhận những người dân Bạc Liêu từ các địa phương có dịch tự phát về quê nhưng bị kẹt ở các chốt kiểm soát dịch của các tỉnh.

Khi đến Vĩnh Long, người dân làm thủ tục để được đi tiếp.

Ngày 1/10 Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp về tổ chức trực và chuẩn bị điều kiện đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh trở về địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố tổ chức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh về địa phương từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Đồng thời, các huyện, thành phố chủ động chuẩn bị các điều kiện để đón người dân về địa phương thực hiện các biện cách ly phòng, chống dịch theo quy định.  

Theo UBND tỉnh Trà Vinh từ ngày 30/10 đến 7h sáng nay đã  có 1.991 người về địa phương. UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, sàng lọc, tiếp nhận 1.847 người để đưa vào cách ly tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và cấp phép, đưa 114 người ở địa phương khác xin di chuyển qua địa bàn tỉnh để về địa phương nơi cư trú. Hiện cơ quan chức tỉnh Trà Vinh đang chuẩn bị đưa thêm gần 200 người đi qua địa bàn Trà Vinh.

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh đang chuẩn lực lượng, chỗ nghỉ tạm tại các cửa ngõ, lấy mẫu xét nghiệm đưa vào các khu cách ly tập trung. Hiện tỉnh cũng chuẩn bị thêm khu cách ly tập trung tại Trung tâm văn hóa tỉnh và Ký túc xá đại học Trà Vinh, đồng thời chỉ đạo cho các huyện chuẩn bị thêm khu cách ly để tiếp nhận người của địa phương.

Tại tỉnh An Giang, ông Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh, tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm tập trung khống chế các ổ dịch trên địa bàn tỉnh, không có chủ trương tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố di chuyển tự do về địa phương. Nguyên nhân là do dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp và các khu cách ly ở địa phương đã đầy. Đối với những trường hợp đã về đến cửa ngõ của tỉnh vào ngày 1/10 thì tỉnh tiếp nhận đưa đi cách ly, sau đó không tiếp nhận thêm nữa.

Ông Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh: “Đã thống nhất phương án đón những người đã về đến cửa ngõ của địa phương. Đầu tiên là phải sàng lọc, phân loại…Nếu đã tiêm hai mũi vaccine, đảm bảo về một thời gian thì cho cách ly tại nhà, còn nếu trong trường hợp đã về đến nơi, nhưng người dân chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ phải tổ chức cách ly"./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến