Dòng sự kiện:
Trần lãi suất giữ ổn định thị trường tiền tệ, neo được tâm lý kỳ vọng lạm phát
01/11/2018 18:08:59
Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN khi trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc duy trì biện pháp hành chính quy định trần lãi suất, vào phiên chất vấn sáng nay (1/11).

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho rằng, NHNN hoàn toàn đồng thuận với quan điểm của đại biểu về việc hướng tới nền kinh tế thị trường thì giảm dần các biện pháp hành chính, đặc biệt là xác lập các lãi suất thị trường.

Tuy nhiên, chi tiết về nội dung này Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, từ năm 2011, khi thị trường có những diễn biến không thuận lợi ảnh hưởng khá mạnh đến ổn định an toàn về kinh tế vĩ mô và tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng nên NHNN đã áp dụng trần lãi suất tiền gửi đối với đồng Việt Nam cho các kỳ hạn. Trên cơ sở tình hình phục hồi từng bước, hoạt động thị trường đã thông suốt hơn thì NHNN tiến hành từng bước dỡ bỏ quy định, nên hiện nay chỉ còn áp dụng trần lãi suất tiền gửi đối với đồng Việt Nam ở kỳ hạn dưới 6 tháng.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, việc áp dụng trần lãi suất cũng có cơ sở thực tiễn. Đó là thị trường tài chính và cơ chế thị trường của chúng ta chưa được hoàn hảo, trong bối cảnh thị trường vốn gần đây có phát triển nhưng hệ thống ngân hàng vẫn là kênh chủ lực cung ứng vốn cho nền kinh tế cho nên việc sử dụng một cách có chọn lọc với liều lượng và thời điểm phù hợp những biện pháp hành chính vẫn còn cần thiết để đảm bảo an toàn thị trường tiền tệ.

Hiện nay số lượng tổ chức tín dụng (TCTD) tương đối nhiều nhưng chất lượng TCTD lại chưa phải đồng đều, Thống đốc cho rằng, đó cũng chính là nguyên nhân mà trần lãi suất huy động dưới 6 tháng tiếp tục được duy trì và ấn định ở mức hợp lý, bám sát cung - cầu thị trường, có tác dụng giữ ổn định hoạt động thị trường tiền tệ và neo được tâm lý kỳ vọng về lạm phát.

Thêm nữa, chúng ta vẫn trong bối cảnh đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD cho nên việc giữ trần lãi suất cũng là để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ.

“Chúng tôi cho rằng với việc đang tiếp tục triển khai hoạt động cơ cấu lại hệ thống các TCTD thì việc áp dụng trần lãi suất là cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhưng khi hệ thống TCTD hoạt động tốt hơn, an toàn lành mạnh hơn thì NHNN tiếp tục xem xét dỡ bỏ biện pháp hành chính không cần thiết", Thống đốc nhận định.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến