Dòng sự kiện:
Tràn lan việc mua bán giấy nghỉ ốm, khám sức khỏe
18/03/2021 14:55:28
Nhiều phòng khám tại tỉnh Đồng Nai không khám sức khỏe cho người lao động nhưng vẫn cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội.

Đồng Nai là tỉnh có hơn 1,2 triệu lao động (chủ yếu làm việc tại các khu công nghiệp), do đó, nhu cầu về khám sức khỏe để xin việc và khám nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội rất phổ biến.

Tuy nhiên, nhiều phòng khám trên địa bàn không khám sức khỏe cho người lao động, hoặc chỉ khám lấy lệ nhưng vẫn cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội và giấy khám sức khỏe. Lãnh đạo Sở Y tế cũng thừa nhận tình trạng này và yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Phòng khám chẩn đoán nam công nhân bị viêm âm đạo

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian qua, tỉnh ghi nhận nhiều phản ánh về tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, mua bán giấy nghỉ ốm để hưởng bảo hiểm xã hội và giấy khám sức khỏe tại một số cơ sở y tế trên địa bàn. Do đó, ngày 17/3, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phải mời các chủ cơ sở, người phụ trách chuyên môn của bệnh viện, phòng khám tư để "chấn chỉnh" vấn đề này và khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phòng khám tái phạm.

Thực tế, đây là vấn đề không mới và đã xảy ra kéo dài trong thời gian qua. Nhiều phòng khám chủ yếu cấp giấy là chính, còn khám là phụ, dẫn đến việc khám sai sót, nhầm lẫn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Cụ thể, vụ việc phòng khám chẩn đoán nam công nhân bị viêm âm đạo, xảy ra cuối năm 2020, được Công ty Ch.S (công ty này có khoảng 35.000 công nhân tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) phát hiện. Khi nam công nhân nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, công ty phát hiện giấy này có vấn đề. Người công nhân là nam giới nhưng được chẩn đoán bệnh viêm âm đạo cấp (N76.0) - viêm âm hộ cấp (N76.2), kèm theo 2 ngày nghỉ.

Nơi cấp giấy là một phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Biên Hoà, Đồng Nai. Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết đã giao phòng Nghiệp vụ 1 yêu cầu phòng khám đa khoa trên giải trình về vụ việc. Phía phòng khám này sau đó cũng thừa nhận sai sót, nguyên nhân do nhân viên nhầm lẫn trong quá trình nhập dữ liệu thông tin, thiếu đối chiếu, kiểm tra…

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cấp cho công nhân nam, nhưng chẩn đoán bị viêm âm đạo. Ảnh: Hà Anh Chiến / Lao Động.

Do buông lỏng quản lý?

Gần đây, cơ quan y tế Đồng Nai cũng nhận được nhiều phản ánh về tình trạng mua giấy chứng nhận sức khỏe có giá từ 50.000 đến 250.000 đồng tuỳ vào từng phòng khám. Thủ tục đơn giản chỉ cần giao một tấm hình thẻ, một bản photo CMTND là có thể sớm nhận ngay giấy khám sức khỏe với đầy đủ chữ ký, dấu đỏ.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho biết việc mời chủ các phòng khám đa khoa và bệnh viên tư nhân làm việc là gần đây liên tục nhận được phản ánh về việc mua bán giấy chứng nhận sức khỏe và giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội.

"Việc mua bán giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe là nghiêm cấm, vi phạm pháp luật, thậm chí có thể bị truy tố hình sự. Nếu đơn vị nào cố tình làm thì phải chịu trách nhiệm, rút giấy phép", ông Vũ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vũ, hiện địa bàn tỉnh có khoảng 70 phòng khám, số lượng phòng khám liên quan việc mua bán giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe dưới 10%...

Ông Lê Đình Hùng, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, cho biết quy trình khám bệnh để được cấp giấy nghỉ bảo hiểm xã hội tại bệnh viện rất chặt chẽ. Cụ thể, sau khi bệnh nhân khám với bác sĩ, phải trình lên Ban giám đốc bệnh viện xem xét, kiểm duyệt chính xác rồi mới cấp giấy cho bệnh nhân.

"Điều này ngăn ngừa được tình trạng bác sĩ liên kết với bệnh nhân để mua bán giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe", ông Hùng khẳng định.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Sở Y tế cũng có công văn gửi các cơ sở y tế yêu cầu kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Chú trọng công tác kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật và tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm hoạt động quản lý và cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định. Với các trường hợp bệnh lý không cần nghỉ làm việc, bác sĩ điều trị không cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội. Các cơ sở đã công bố đủ điều kiện khám sức khỏe, khám sức khỏe lái xe phải thực hiện việc khám đúng, đầy đủ nội dung theo quy định.

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến