Dòng sự kiện:
Trắng trợn lấy bò của dân nghèo để xây dựng nông thôn mới
21/08/2017 20:17:44
Một sự việc nghiêm trọng vừa được chính những những nông dân nghèo khó thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát giác. Xã và xóm đã âm thầm "cuỗm" toàn bộ chế độ của họ để đầu tư xây dựng nông thôn mới.

Những người dân tại xóm 5, xã Sơn Bình cho biết: Năm 2016, một dự án chương trình 135 đã hỗ trợ 5 hộ nghèo tại đây 35 triệu đồng để mua bò.

Đây là số tiền hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo và cận nghèo trong năm 2016. Các hộ dân đã nhận được thông báo về kết quả xét duyệt. Họ vui mừng và ngày đêm khắc khoải chờ đợi...

Đã 1 năm trôi qua, người dân hỏi thì phía dự án hướng dẫn về xã. Sau nhiều lần vòng vo, xã cho biết, đã chuyển chế độ cho các hộ nghèo về cho xóm. Cuối cùng, xóm thừa nhận đã lấy tiêu hết số tiền nêu trên. Lý do mà vị xóm trưởng đưa ra, đã dùng tiền để làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Bà Phan Thị Bê (SN 1954), hộ nghèo tại xóm 5, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn cho biết: “Nghe cán bộ xã thông báo gia đình được hỗ trợ 7 triệu đồng để mua bò, tôi mừng lắm. Lúc đầu chỉ biết chờ đợi mà không dám hỏi ai, sợ phật lòng cán bộ. Giờ biết xã và xóm lấy tiền làm đường giao thông, tôi vừa tủi vừa tức giận".

"Đường bê tông đã có nhà nước hỗ trợ tiền đá, cát và xi măng, dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp thêm tiền cùng nhau xây dựng. Còn tiền hỗ trợ mua bò là để tiếp sức cho chúng tôi thoát đi cái nghèo, không thể lấy sử dụng vào mục đích khác được”, bà Bê buồn bã tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Thương (SN 1984) thất vọng khi hay tin tiền hỗ trợ của gia đình mình đã bị... mất: “Chúng tôi là nông dân, chữ nghĩa ít, nên không biết kêu ai; không biết hỏi ai cho tỏ tường sự việc. Giờ chúng tôi chỉ mong lấy lại được hỗ trợ để mua con bò, đỡ sức người trong cày kéo".

Liên quan đến sự việc trên, ông Phan Xuân Thanh, trưởng xóm 5, xã Sơn Bình cho biết: "Đúng là số tiền hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo và cận nghèo năm 2016 đã được đưa về đến xóm. Chúng tôi thừa nhận đã dùng tiền đó để làm đường bê tông. Giờ chúng tôi mới biết làm như vậy là sai chủ trương".

Ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình trao đổi với PV

Còn ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình phân trần: "Giờ anh chị (PV) trao đổi, chúng tôi mới được biết có sự việc trên. Tiền hỗ trợ xóm đã nhận về nhưng giờ chưa đến tay người dân, chúng tôi sẽ xử lý, buộc xóm nhanh chóng trả lại tiền cho các hộ nghèo, cận nghèo"(!?)..

Tại sao tiền nhận từ dự án về không trao trực tiếp cho người dân mà âm thầm chuyển qua xóm? Có hay không số tiền trên đã được sử dụng vào việc làm đường bê tông? Bao nhiêu địa phương nơi quê nghèo này bị "mất" tiền hỗ trợ chế độ nghèo?Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và chuyển thông tin đến bạn đọc.

Khánh Linh - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến