Dòng sự kiện:
Tranh cãi việc quyết toán hợp đồng thi công giữa XN của Bộ Quốc phòng và BVĐK Bắc Kạn
14/03/2019 14:40:47
Doanh nghiệp thi công lắp đặt hệ thống lan can sắt ban công, cầu thang, tay vịn inox cho công trình dự án Bệnh viên Đa khoa Bắc Kạn tố bị XNXD thuộc Bộ Quốc phòng chây ỳ quyết toán hợp đồng hàng năm trời.

Trong đơn gửi đến ANTT, ông Hoàng Quyết Tiến, trú tại tổ 13, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn (Bắc Kạn), Giám đốc công ty TNHH MTV Khánh Duy Bắc  Kạn (Đại diện bên B) cho biết, vào tháng 12/2015, ông có ký hợp đồng kinh tế số 26/HĐKT (ngày 5/12/2019) với Xí nghiệp xây dựng số 01 thuộc Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ (Đại diện bên A) có địa chỉ tại số 487 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội), do ông Đỗ Thiện Thanh làm giám đốc.

Xí nghiệp xây dựng số 1 - Công ty CP ĐT&XL Tây Hồ bị tố trây ỳ quyết toán hợp đồng.

Nội dung trong hợp đồng ghi rõ là bên B sẽ sản xuất, lắp đặt hệ thống lan can sắt ban công, cầu thang, tay vịn inox cho công trình dự án bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, gói thầu xây lắp số 36 với tổng giá trị hợp đồng là 627.000.000 đồng cho bên A. Thời gian hoàn thành bàn giao vào ngày 25/1/2016.

Phương thức và điều kiện thanh toán thỏa thuận giữa bên A và bên B là bên A sẽ tạm ứng trước cho bên B 20% giá trị hợp đồng ngay sau ký hợp đồng; Khi bên B chuyển toàn bộ khối lượng vật tư đến công trình và cung cấp đầy đủ các hồ sơ chứng chỉ chất lượng của vật liệu, bên A thanh toán tiếp cho bên B số tiền bằng 50% giá trị hợp đồng.

Sau khi bên B lắp đặt hoàn thiện công trình theo đúng yêu cầu thiết kết, hai bên A-B ký biên bản nghiệm thu khối lượng thực tế thi công, cung cấp đầy đủ hóa đơn GTGT hợp pháp, làm thanh quyết toán, bên A sẽ thanh toán nốt giá trị còn lại theo thực tế thi công, sau khi đã trừ các khoản tạm ứng của hợp đồng chậm nhất sau 45 ngày kể từ ngày ký các biên bản nghiệm thu.

Thế nhưng đã hơn 4 năm, sau khi triển khai hoàn thiện việc thi công đúng như thỏa thuận trong hợp đồng đã ký, thì bên B là Công ty TNHH MTV Khánh Duy Bắc  Kạn chưa nhận được một đồng nào thanh khoản từ phía bên A là Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ. Mặc dù bên B đã nhiều lần liên lạc yêu cầu bên A tiến hành thanh khoản theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Quyết Tiến cho hay, xét thấy đây là doanh nghiệp làm ăn đoàng hoàng, lại được đích thân Đại tá Nguyễn Tiến Hùng, Phó tổng giám đốc xác nhận, nên phía công ty của ông đã tin tưởng thi công và bàn giao theo đúng tiến độ đề ra. Bất chấp bên A không hề tạm ứng hay thanh toán như thỏa thuận.

Công ty TNHH MTV Khánh Duy Bắc  Kạn (Đại diện bên B) ký hợp đồng kinh tế số 26/HĐKT (ngày 5/12/2019) với Xí nghiệp xây dựng số 01 thuộc Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ (Đại diện bên A). 

“Ngay khi hoàn thiện việc thi công, làm biên bản nghiệm thu và bàn giao công trình vào ngày 25/1/2016, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu phía Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ trả tiền, nhưng họ khất lần khất lượt. Đến nay công trình Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã đi vào hoạt động hơn 4 năm, mà họ cứ chây ỳ cố tình không trả chúng tôi.

Là một công ty nhỏ, việc bị Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ nợ đọng dài như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc hoạt động. Chúng tôi chỉ mong phía họ nhanh chóng trả nợ chúng tôi để trả lương cho công nhân”, ông Tiến nói.

Tại buổi làm việc với PV, lãnh đạo Xí nghiệp xây dựng số 01 - Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ, ông Đỗ Thiện Thanh cho biết, liên quan đến hợp đồng kinh tế số 26/HĐKT ký ngày 5/12/2019 với Công ty TNHH MTV Khánh Duy Bắc  Kạn, phía Công ty CP đầu tư và xây lắp Tây Hồ hình như đã trả nợ đâu là mấy trăm rồi, còn nợ cũng không đáng kể.

“Họ làm được bao nhiêu, nghiệm thu đến đâu là chúng tôi tiến hành thanh toán đến đó chứ. Nếu họ bảo chưa nhận được đồng nào là sai. Vì trước khi họ làm, bên mình đã tạm ứng. Nếu không tạm ứng thì sao họ làm cho.

Còn sau khi họ làm xong, chắc chắn bọn anh đã trả, nhưng là chưa hết, còn nợ không đáng kể. Còn lại bao nhiêu, anh sẽ đối chiếu công nợ và thông báo. Vì cái này nó còn có ủy nhiệm chi. Khả năng là còn nợ nhưng không nhiều.

Việc bên Công ty TNHH MTV Khánh Duy Bắc Kạn bảo bọn anh còn nợ 627 triệu là không đúng. Trên hợp đồng ghi đúng như này, nhưng có thể đã trả rồi”, ông Đỗ Thiện Thanh phân trần.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến