Dòng sự kiện:
Triệt phá đường dây cho người bán vé số vay lãi nặng, bắt 4 đối tượng
08/10/2023 08:00:46
Bốn đối tượng từ phía Bắc vào Long An mua đất xây nhà rồi thiết lập đường dây cho vay lãi nặng. Những người vay tiền của đường dây này đa phần là người nghèo khó, chủ yếu hành nghề bán vé số…

Ngày 7/10, Công an huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cho biết vừa hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố  Phan Văn Hải (SN 1977), Quách Văn Chính (SN 2003), Nguyễn Viết Chiến (SN 1987, cùng ngụ TP Hà Nội) và Nguyễn Hữu Phúc (SN 1997, quê Phú Thọ) về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo kết luận điều tra, từ đầu năm 2022, Hải biết được người dân có nhu cầu vay tiền mà không cần thế chấp tài sản nên đã cho gần 70 người trên địa bàn các huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Thủ Thừa (Long An) vay tiền với lãi suất cao nhất lên đến 720%/năm, 60%/tháng, 2% /ngày, thu lợi bất chính gần 220 triệu đồng.

4 đối tượng đang bị đề nghị truy tố về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Hải khai, từ năm 2020, Hải đến xóm Than, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh mua đất và xây nhà để sinh sống và hoạt động cho vay lãi nặng. Hải thuê Chiến, Chính, Phúc, với tiền lương từ 8 đến 9 triệu đồng/người/tháng làm việc cho mình. Công việc cụ thể của 3 đối tượng này là thu tiền người vay góp hằng ngày về giao cho Hải. Chiến, Chính thu tiền góp khu vực huyện Thạnh Hóa; Phúc thu tiền góp khu vực huyện Tân Thạnh, riêng Hải thu tiền góp khu vực thị trấn Tân Thạnh và huyện Thủ Thừa.

Tháng 10/2022, chị T, ngụ thị trấn Tân Thạnh đã vay của các đối tượng số tiền 150.000.000 đồng, trả mỗi ngày tiền gốc và lãi là 4,5 triệu đồng, chị T phải trả trong 41 ngày, tổng số tiền phải trả là 184.5 triệu đồng. Như vậy sau hơn 1 tháng, các đối tượng đã thu lãi gần 35 triệu đồng. Đa số những người vay tiền từ đường dây cho vay lãi nặng của Hải là những người dân lao động, có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu hành nghề bán vé số.

Thiếu tá Lê Thành Lợi, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Tân Thạnh cho biết, người có nhu cầu vay sẽ liên hệ với Hải qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp để thỏa thuận vay, nếu người quen biết trước thì không cần thế chấp giấy tờ hay tài sản. Người lạ muốn vay phải thế chấp giấy CMND hoặc CCCD,  thẻ bảo hiểm, giấy đăng ký xe. Khi được “duyệt vay”, Hải sẽ trừ trước lãi và gốc 2 ngày, số tiền còn lại mới giao cho người vay.

Cứ vào buổi chiều mỗi ngày, cả 4 đối tượng theo khu vực đã phân công, đến nhà từng người vay để thu tiền gốc và lãi hoặc người vay sẽ chuyển khoản. Phải mất thời gian dài thu thập chứng cứ, Công an huyện Tân Thạnh mới triệt phá được đường dây này.

Tác giả: Thuý Phượng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến