Triệt phá đường dây làm logo 'xe vua'
28/08/2015 09:44:35
ANTT.VN - Mỗi chiếc logo chỉ mất vài trăm đồng để in song các đối tượng bán với giá hàng triệu đồng kèm theo lời hứa “bảo kê” để trở thành "xe vua". Với cách làm ăn này, các đối tượng thu lợi hàng tỉ đồng mỗi tháng.

Tin liên quan

Ngày 27/8, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) Bộ Công an tại TP.HCM thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp 7 nghi can, gồm: Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi), Mai Văn Thái Em (36 tuổi, cả 2 ngụ H.Bình Chánh); Trần Quốc Thái (44 tuổi), Huỳnh Tấn Thắng (30 tuổi, đều ngụ Long An); Trần Trọng Nhân (27 tuổi), Nguyễn Mai Hữu Nhân (25 tuổi, cùng ngụ An Giang) và Nguyễn Văn Phúc (48 tuổi, ngụ Q.6), để điều tra làm rõ về hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Đây là các nghi can trong 2 đường dây bán logo “Xe chở hàng” và logo “Garage Thành Đô” cho các chủ xe, tài xế trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, do Lê Thị Cẩm Vân và Nguyễn Văn Thới cầm đầu.

Các logo "biến" xe tải thành "xe vua" bị thu giữ

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, qua phản ánh của báo chí, người dân và một số tài xế xe tải về tình trạng nếu mua một số loại logo dán trên xe tải sẽ được lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên đường cho qua, Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát, cụ thể là C45, xác lập chuyên án để triệt phá. Chuyên án do đại tá Vũ Hoàng Kiên, Phó C45, làm trưởng ban. Sau 3 tháng điều tra, hàng chục trinh sát, điều tra viên của C45, trong đó có cả trinh sát được điều động từ Hà Nội vào hỗ trợ, đã nắm được quy trình hoạt động của các đường dây. Cụ thể, các nhóm người này tự nhận quen biết với một số cán bộ CSGT, thanh tra giao thông công chánh (TTGTCC) nên nắm được hoạt động tuần tra kiểm soát để “bảo kê” cho xe tải lọt qua các trạm cân, trạm, đội CSGT… nhằm mục đích bán logo thu lợi bất chính.

Bước đầu, C45 xác định đường dây bán logo “Xe chở hàng” do Vân điều hành, dưới trướng của Vân có nhiều người giúp việc như: Thái Em, Thắng, Phúc, Trọng Nhân, Hữu Nhân. Tại trụ sở công an, Vân khai đầu năm 2015 tổ chức in logo “Xe chở hàng” bán cho các chủ xe, tài xế xe tải trên địa bàn TP.HCM với giá từ 2,7 - 3 triệu đồng/logo/tháng/xe. Nếu khách có nhu cầu lưu thông qua địa bàn Bình Dương, Đồng Nai thì Vân bán thêm logo hình mặt trời, ngôi sao dán trên xe với giá 500.000 - 600.000 đồng/logo/xe/tháng. Những người giúp việc Vân có nhiệm vụ hằng ngày đi theo dõi lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát để báo cho Vân, đồng thời kiêm nhiệm bán logo cho khách để hưởng phí môi giới 400.000 - 500.000 đồng/logo. Từ thông tin “đàn em” báo về, hằng ngày Vân thông báo cho chủ xe, tài xế về cung đường tuần tra kiểm soát của CSGT, TTGTCC biết mà tránh né. Đến nay, Vân đã bán khoảng 1.000 logo cho khách, số tiền thu được khoảng 2,7 - 3 tỉ đồng/tháng.

Trong khi đó, logo “Garage Thành Đô” do Thới cung cấp và Thái là người giúp việc. Cũng với thủ đoạn tương tự đường dây của Vân, Thới đã bán được khoảng 1.000 logo “Garage Thành Đô”, giá cao hơn logo “Xe chở hàng” vài trăm ngàn đồng/cái. “Bọn chúng rất tinh quái, thường xuyên thay đổi logo và sử dụng nhiều thủ đoạn khác để xóa dấu vết, gây nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra, trinh sát tham gia phá án”, thiếu tá Trịnh Ngọc Dương, Đội trưởng Đội 4, Phòng 7 (C45), cho biết.

Trả lời với báo Thanh niên, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho rằng bước đầu các nghi can khai tự nhận quen biết với một số cán bộ của cơ quan chức năng nên biết “lịch trình” tuần tra kiểm soát, sau đó báo cho chủ xe, tài xế tránh né các đơn vị chức năng này.

Cũng theo thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, khi bán logo các nhóm này đều ghi số xe, xin số điện thoại của chủ xe, tài xế để khi tài xế bị cơ quan chức năng thổi phạt thì cho người đến “giải cứu”. “Thực tế, họ cũng có cử người đến giải quyết nhưng xin xỏ cơ quan thi hành nhiệm vụ không được thì bỏ tiền túi ra nộp phạt”.

Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, từ ngày 16/7 đến nay, CSGT TP Hồ Chí Minh đã xử lý gần 500 trường hợp xe dán logo. Cụ thể, có 217 trường hợp dán logo “Thành Đô”, 165 trường hợp dán logo “Xe Chở Hàng” và nhiều các nhãn logo khác như: Dịch vụ vận tải hàng, Phương Trịnh, Hoa hồng, Lái xe An Toàn, 36, An Sinh, An An…

Trong quá trình xử lý các tài xế vi phạm, lực lượng CSGT trực tiếp “cho gọi điện thoại sử dụng quyền trợ giúp” theo thông tin đối tượng bán logo đã rêu rao…

Gần 500 trường hợp vi phạm, trong đó có 232 trường hợp chở quá tải đã bị lực lượng chức năng tạm giữ, lập biên bản xử lý tất cả không có bất kỳ ai gọi đến can thiệp.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến