Nhiều tỷ phú như ngồi trên đống lửa do thua lỗ tại thị trường phiếu Hồng Kông
28/08/2015 07:31:31
Cổ phiếu Hồng Kông lần đầu bán ra công chúng bị liệt vào cổ phiếu tồi tệ nhất của thế giới trong năm nay, đốt cháy các nhà đầu tư từ tập đoàn BlackRock Inc đến tỷ phú Cheng Yu khi thị trường chứng khoán bị sốc bởi 5 triệu tỉ đôla cổ phiếu Trung Quốc bán tháo.

Tin liên quan

Những cổ phiếu mới niêm yết ở Hồng Kông tụt giá trong năm nay theo số liệu theo dõi của Bloomberg.

Giá chào ra công chúng lần đầu của cổ phiếu mới mới niêm yết tại Hồng Kông được đưa ra bởi công ty môi giới bảo lãnh phát hành năm nay đã giảm trung bình 28 %, con số giảm nhiều nhất trong số các sàn chứng khoán toàn cầu được theo dõi bởi Bloomberg. Các công ty chiếm 98 % trong các đợt gây quỹ trong năm nay của thành phố - tương đương 19.7 tỉ đôla – đang được giao dịch dưới giá chào của họ.

Trong một thị trường mà lỗ trong chỉ số benchmark đạt đến mức cao nhất kể từ vụ sụp đổ năm 1987 tại một điểm trong tuần này, đợt phát hành lần đầu ra công chúng của Hồng Kông đã bị ảnh hưởng lớn, thậm chí còn khó khăn hơn. Tâm lý đầu tư ngày càng tồi tệ có thể làm cho việc gây quỹ trở lên khó khăn hơn cho các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc  đang có kế hoạch bán cổ phiếu vào cuối năm nay, bao gồm cả ngân hàng đầu tư quốc tế Capital Corp và công ty quản lý nợ xấu China Huarong Asset Management Co.

"Không ai quan tâm đến việc mua bất cứ cổ nào bây giờ," Francis Lun, giám đốc điều hành củaGeo Securities Ltd tại Hong Kong cho biết. "Ngày càng có ít công ty sẽ chọn Hồng Kông để niêm yết."

Viễn cảnh không mấy tươi sáng

Việc bán tháo như  một van điều tiết cho sự khởi đầu tốt trong một năm cho việc gây quỹ của Hồng Kông trong ít nhất một thập kỷ. Cổ phiếu lần đầu được bán ra công chúng tại thành phố đạt 20 tỉ đôla từ đầu năm cho đến nay, tăng từ con số 16.3 tỉ đôla trong cùng kỳ năm ngoái so sánh với 23.8 tỉ đôla ở Trung Quốc và 29.8 tỉ đôla tại Mỹ.

Hầu hết các giao dịch lớn nhất của Hồng Kông năm nay là các công ty của Trung Quốc, những công ty đã chịu áp lực bởi tăng trưởng chậm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. China Merchants Securities Co. là công ty bận rộn nhất với các đợn hàng chào bán lần đầu trong thành phố với thị phần 8 %, theo dữ liệu của Bloomberg. Goldman Sachs Group Inc. đứng thứ hai với 7.7 %, tiếp theo là Morgan Stanley và UBS Group AG.

10 đợt chào bán lớn nhất thành phố trong năm nay đã giảm trung bình 29 % kể từ khi niêm yết đến thứ Tư vừa qua, so với mức giảm trung bình 18 % trong chỉ số Hang Seng Index kể từ khi những cổ phiếu này bắt đầu giao dịch. Chỉ số Bennchmark đã tăng 2.3 % vào 10:45 thứ Năm tại Hồng Kông.

5 triệu cổ phiếu Huatai Securities Co chào bán lần đầu trong tháng Năm có giá cao nhất trên toàn thị trường, sau khi thu hút các nhà đầu tư bao gồm Och-Ziff Capital Management Group và ông trùm công nghệ Trung Quốc Ma Huateng. Các nhà môi giới Trung Quốc giảm 48 % so với giá chào ban đầu của mình vào thứ Tư. Hiện nó được giao dịch ở mức 1.02 lần giá trị sổ sách ước tính năm 2015 trong ngày hôm, so với mức 1.26 của đối thủ lớn hơn Citic Securities Co.

Sự khổ sở của nhà đu tư

Cổ phiếu của tập đoàn Trung Quốc Legend Holdings Corp đã giảm 35 % kể từ khi ra mắt vào tháng Sáu, so với 21 % điểm chuẩn. 8.5 tỉ đôla giá trị cổ phiếu của công ty này được bán gần trong lần phát hành đầu tiên cho nhà đầu tư hiện hữu cần để giữ cổ phần của họ cho đến tháng Mười Hai, bao gồm tỷ phú Cheng, người nắm giữu trang sức lớn nhất thế giới, và ông trùm bất động sản Walter Kwok.

Các cổ phiếu huyền thoại đã tăng 4.1 % hôm thứ Năm so với ước tính giá trị sổ sách của công ty 1.12 lần trong năm nay, so với 0.75 lần của Citic Ltd., tập đoàn đầu tư vào các dịch vụ tài chính, thép và năng lượng của Trung Quốc.

Công ty sản xuất dược phẩm 3SBio Inc. đã mất 18 % tính đến thứ Tư kể từ khi 818 triệu đôla giá trị cổ phiếu được phát hành lần đầu trong tháng Sáu, tạo lỗ trên sổ sách cho các nhà đầu tư hiện hữu bao gồm cả BlackRock, công ty quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới, và GIC Pte, quỹ thịnh vượng của Singapore. Những nhà đầu tư vẫn chưa nhận ra thiệt hại của họ, do các cổ phiếu họ nắm giữ trong đợt phát hành đầu tiên trong năm nay chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục đầu tư tổng thể.

Giá cổ phiếu vẫn có thể tăng lên. GIC và Och-Ziff từ chối bình luận, trong khi một đại diện cho BlackRock đã không ngay lập tức đáp ứng với yêu cầu bình luận của phóng viên.

Kwok cho biết thông qua phát ngôn viên rằng Legend là một trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu của Trung Quốc và nó "hồ sơ theo dõi chỉ số rất thành côn cho chính họ." Một phát ngôn viên cho một công ty quản lý của Ma cho biết cô có thể không ngay lập tức bình luận, trong khi một quan chức của công ty đầu tư gia đình Cheng không trả lời cuộc gọi đến văn phòng của ông.

"Thị trường đang không hoạt động tốt, và nó ảnh hưởng đến bầu không khí của tất cả các khoản đầu tư, bao gồm cả các đợt phát hành lần đầu tiên," Sam Chi Yung, nhà hoạch định chiến lược của Delta Asia Securities Ltd cho biết "Những nhà đầu tư đã đăng ký mua đang rất đau đầu với tình trạng này."

Thuý Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến