Dòng sự kiện:
Triều Tiên bất ngờ tố Mỹ vẫn tiếp tục có động thái thù địch
04/07/2019 19:00:48
Quan hệ Triều Tiên-Mỹ vừa ấm lên một chút thì lập tức bị giội gáo nước lạnh với thông cáo từ phía Triều Tiên tố Mỹ tiếp tục thù địch đối với họ.

Hôm 3/7/2019, một thông cáo của phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York nói rằng Mỹ đã hé lộ thái độ thù địch của mình bằng việc lưu hành một bức thư kêu gọi thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng vào hôm 29/6, đúng hôm Tổng thống Mỹ Donald Trump mời Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới dự một cuộc gặp bất ngờ tại biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc.

Phái đoàn Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc. Ảnh do Yonhap chụp vào tháng 9/2018.

Theo thông cáo trên, bức thư - do cả Anh, Pháp và Đức cùng soạn thảo, đã được gửi tới tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Thông cáo viết rằng bức thư “đã nói lên thực tế rằng Mỹ trên thực tế ngày càng liều lĩnh, quyết theo đuổi các hành động thù địch chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, mặc dù miệng nói về đối thoại Triều-Mỹ”.

Thông cáo có đoạn: “Điều không thể xem nhẹ ở đây là thực tế rằng trò chơi bức thư chung này là do phái đoàn thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Mỹ, vào đúng ngày Tổng thống Trump đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh”.

Thông cáo cũng nêu rằng tất cả các nước “sẽ phải duy trì cảnh giác trước các nỗ lực chủ ý của Mỹ nhằm phá hoại không khí hòa bình vừa được tạo ra trên bán đảo Triều Tiên một cách không dễ dàng gì”.

Các nhà lãnh đạo Trump và Kim đã gặp gỡ nhau ở khu phi quân sự (DMZ) liên Triều vào hôm 30/6/2019 và nhất trí nối lại đàm phán cấp chuyên viên về việc giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bức thư của Mỹ-Anh-Pháp-Đức còn hối thúc tất cả các nước thành viên Liên Hợp Quốc tuân theo các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu hồi hương tất cả các lao động Triều Tiên ở nước ngoài vào ngày 22/12 tới.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến