Dòng sự kiện:
Triều Tiên nêu lý do đóng cửa loạt sứ quán
03/11/2023 19:03:09
Triều Tiên cho biết việc đóng cửa một số cơ quan ngoại giao của nước này ở nước ngoài nhằm sắp xếp lại năng lực ngoại giao một cách hiệu quả.

Hôm 3/11, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi đang cho dừng hoạt động, cũng như tiến hành lập các phái đoàn ngoại giao phù hợp với sự thay đổi của môi trường toàn cầu và chính sách đối ngoại quốc gia".

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, động thái này là một phần trong hoạt động "bình thường" của "quốc gia có chủ quyền" nhằm sắp xếp lại và quản lý năng lực ngoại giao vì lợi ích quốc gia.

Hình ảnh bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha (Ảnh: Yonhap)

Mới đây, Triều Tiên thông báo đóng cửa các đại sứ quán ở Angola, Tây Ban Nha và Uganda. Trong khi đó, Trung Quốc xác nhận quyết định rút cơ sở ngoại giao của Triều Tiên ở Hong Kong.

Cả Angola và Uganda đều đã thiết lập mối quan hệ thân thiện với Triều Tiên từ những năm 1970, duy trì hợp tác quân sự và cung cấp các nguồn ngoại tệ thông qua các dự án xây dựng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng việc Triều Tiên quyết định đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao gần đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên có quan hệ chính thức với 159 quốc gia và khoảng 53 cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Trong diễn biến liên quan đến bán đảo Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 1/11 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Hàn Quốc vào ngày 8-9/11 để thảo luận về các vấn đề liên minh và Triều Tiên.

Bộ này cho biết, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và ông Blinken cũng sẽ thảo luận về an ninh kinh tế, hợp tác về công nghệ công nghiệp và các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc sau hai năm rưỡi và diễn ra trong bối cảnh hợp tác an ninh ngày càng tăng giữa các đồng minh và mối lo ngại ngày càng tăng về hợp tác quân sự của Triều Tiên với Nga.

Tác giả: Kông Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến