Dòng sự kiện:
Triều Tiên tuyên bố hoàn tất chương trình vũ khí hạt nhân
13/05/2018 06:23:30
Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không tiến hành thêm các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trong cuộc gặp quan chức hàng không của Liên Hợp Quốc.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra ICBM Hwasong-14. Ảnh: KCNA.

Ông Ri Yong-son, phó giám đốc cơ quan quản lý hàng không Triều Tiên, hôm qua cho biết nước này sẽ ngừng mọi hoạt động thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tương lai, do "chương trình vũ khí hạt nhân quốc gia đã hoàn tất". Bình Nhưỡng cũng cam kết tăng cường hợp tác, liên lạc với các tổ chức quản lý hàng không dân dụng và quân sự, AP đưa tin.

Tuyên bố được Bình Nhưỡng đưa ra trong cuộc họp với các chuyên gia thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Triều Tiên cũng tỏ ý muốn mở các đường bay quốc tế mới qua không phận nước này và Hàn Quốc, cũng như kết nối Vùng thông báo bay (FIR) Bình Nhưỡng với FIR Incheon của Hàn Quốc.

Đoàn chuyên gia ICAO tới thủ đô Bình Nhưỡng từ ngày 7/5 và tham gia nhiều cuộc họp với quan chức Triều Tiên để đánh giá vấn đề an toàn hàng không.

FIR Bình Nhưỡng (ZKKP) và FIR Incheon (RKRR). Đồ họa: ICAO.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ICAO từng chỉ trích Triều Tiên, cho rằng các vụ thử tên lửa đạn đạo có thể đe dọa an toàn hàng không dân dụng quốc tế. Các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp và Đức cũng khuyến cáo phi cơ không bay qua không phận Triều Tiên, do lo ngại mối đe dọa từ những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Đề xuất mới của Bình Nhưỡng có thể giúp các hãng hàng không mở lại đường bay thẳng, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu. ICAO hoan nghênh thái độ hợp tác của Triều Tiên, cho biết đang xem xét các đề xuất được nước này đưa ra.

Theo VnExpress


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến