Dòng sự kiện:
Triều Tiên có thể phóng thích 6 công dân Hàn Quốc bị bắt
12/05/2018 14:40:47
Seoul kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ có động thái thiện chí tương tự với các tù nhân Hàn Quốc sau khi trả tự do cho ba công dân Mỹ.

Người Hàn Quốc theo dõi bản tin về ba công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên tại một ga tàu điện hôm 3/5. Ảnh: AP. 

"Triều Tiên cho biết họ sẽ xem xét việc trả tự do cho 6 người Hàn Quốc đang thụ án tù tại nước này theo đề nghị từ Seoul", Chosun Ilbo dẫn tuyên bố của người phát ngôn Nhà Xanh Yoon Young-chan hôm qua.

Thông tin được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng thích ba công dân Mỹ trong chuyến thăm bất ngờ tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Seoul ca ngợi quyết định này và bày tỏ mong muốn Bình Nhưỡng cũng nhanh chóng có hành động thiện chí tương tự.

"Quyết định đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh giữa Washington và Bình Nhưỡng và đặc biệt có ý nghĩa khi ba công dân Mỹ được thả đều là người gốc Hàn", ông Yoon Young-chan nói. Ông cũng khẳng định chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực tối đa để đưa 6 công dân trở về từ Triều Tiên.

Các công dân Hàn Quốc gồm ba mục sư Kim Kuk-gi, Choe Chun- gil và Kim Jeong-wook cùng hai người Triều Tiên đào tẩu đã được cấp quốc tịch Hàn Quốc là Ko Hyon-chol và Kim Won-ho cùng một người chưa được xác định danh tính đang phải thụ án tù ở Triều Tiên, chủ yếu do bị kết tội hoạt động gián điệp chống lại Bình Nhưỡng.

Theo ông Yoon, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phóng thích 6 công dân này trong hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều ngày 27/4.

Triều Tiên hôm 9/5 đã phóng thích ba công dân Mỹ gốc Hàn là Kim Dong-chul, Kim Hak-song và Tony Kim. Đây được coi là động thái thiện chí của Bình Nhưỡng trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến