Dòng sự kiện:
Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo
22/11/2023 11:22:00
Đêm qua (21/11), Triều Tiên đã tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám Malligyong-1 vào quỹ đạo sau hai lần phóng thử thất bại trước đó.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vào lúc 22h42 hôm qua (giờ địa phương), nước này đã phóng thành công tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh do thám Malligyong-1 đi vào quỹ đạo. Vụ phóng được thực hiện tại Bãi phóng Vệ tinh Sohae, quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

KCNA khẳng định vụ phóng vệ tinh là “quyền hợp pháp” nhằm tăng cường năng lực tự vệ của nước này và “góp phần đáng kể vào quá trình nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu” của quân đội Triều Tiên trước các đe dọa an ninh từ bên ngoài.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo. Ảnh: KCNA

Phát biểu trực tiếp tại sự kiện, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chúc mừng Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NATA) với “thành tựu to lớn này”; đồng thời khẳng định thành công của vụ phóng sẽ “góp phần nâng cao năng lực răn đe chiến tranh” cũng như “thực hiện một cách đúng đắn và xuất sắc nhất nghị quyết của Đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động Triều Tiên”.

Ngay trong đêm, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã triệu tập một cuộc họp Nội các bất thường vào sáng nay (22/11) để thảo luận về hành động của Triều Tiên và khả năng đình chỉ một phần thỏa thuận liên Triều đã được hai bên ký kết vào năm 2018. Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc hôm qua cho biết sẽ nối lại các hoạt động giám sát tại khu vực biên giới liên Triều sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh.

Tác giả: Lê Dũng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến