Dòng sự kiện:
Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo
10/02/2016 08:52:09
Triều Tiên ngày 7/2 tuyên bố đã phóng thành công một tên lửa tầm xa mang theo một vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất. Vụ phóng này được Bình Nhưỡng thực hiện chỉ vài tuần sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư.

Tin liên quan

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ đài truyền hình quốc gia Triều Tiên cho hay, tên lửa của nước này đã đưa được vệ tinh quan sát Trái Đất mang tên “Kwangmyongsong” (“Ngôi sao sáng”) lên quỹ đạo.

Vào cuối năm 2012, Triều Tiên đã đưa được một vệ tinh lên vũ trụ sau nhiều lần thất bại liên tiếp.

Nếu được xác nhận, vụ phóng vệ tinh thành công này cho thấy một bước tiến nữa của chính quyền Kim Jong Un trong việc phát triển tên lửa tầm xa có khả năng vươn tới đại lục Mỹ.

Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ tiếp tục có thêm những vụ phóng tên lửa khác trong thời gian tới.

Giới chức Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên được tiến hành vào lúc 9h30 sáng theo giờ Seoul.

Ngay sau vụ phóng, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng loạt lên tiếng phản đối hành động này của Triều Tiên, cáo buộc đây thực chất là một vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Từ New York, Hội đồng Bảo an cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào lúc 11h trưa theo giờ New York.

Phát biểu trước báo giớ tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là không thể chấp nhận được và là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ra một tuyên bố nói vụ phóng “một lần nữa cho thấy hành động gây bất ổn và gây hấn của Triều Tiên, một sự vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”.

Hiện Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang nỗ lực tìm kiếm các lệnh trừng phạt quốc tế ngặt nghèo hơn nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử mà Bình Nhưỡng tuyên bố là thử bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Những nỗ lực này vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, nước cho rằng những biện pháp tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng có thể gây bất ổn ở Triều Tiên và dẫn tới một làn sóng người tị nạn từ Triều Tiên sang Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đang phát triển một tên lửa có tên Taepodong-2 có tầm bắn 10.000 km. Với tầm bắn như vậy, tên lửa này có khả năng vươn tới bờ biển phía Tây của Mỹ.

Những câu hỏi được đặt ra là liệu Triều Tiên đã đạt tới khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để gắn lên tên lửa đạn đạo và đảm bảo tên lửa có thể chịu đựng được áp lực khi bay trên vũ trụ và rơi trúng mục tiêu.

Theo Vneconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến