Dòng sự kiện:
Động đất bất thường, Triều Tiên bị nghi thử hạt nhân
06/01/2016 10:52:29
ANTT.VN - Theo một thông báo được cơ quan khí tượng Hàn Quốc phát đi hồi sáng nay (6/1/2015), Triều Tiên “có khả năng” đã tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân do bỗng nhiên xuất hiện một cơn địa chấn mạnh tại địa điểm gần bãi thử hạt nhân trước đó của nước này.

Tin liên quan

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay tâm chấn nằm ở thị trấn Sungjibaegam, tỉnh Ryanggang. (Ảnh: CBS NEWS)

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, một trận động đất có cường độ 5,1 độ Richter, với tâm chấn nằm ở thị trấn Sungjibaegam, tỉnh Ryanggang, cách khu vực Punggye-ri - nơi Triều Tiên thử hạt nhân năm 2013 - khoảng 49 km.

Trong một cuộc trao đổi nhanh với Reuters qua điện thoại, một quan chức thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi nghi ngờ đây là trận động đất do con người gây ra và đang phân tích các số liệu về quy mô cũng như tâm chấn".

USGS cho biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km. Trong khi cơ quan khí tượng Hàn Quốc cũng nhận định cơn địa chấn xảy ra gần bề mặt. Trận động đất được phát hiện khoảng hơn 10 giờ sáng nay (theo giờ Seoul).

Chỉ vài giờ sau khi cơn địa chấn được ghi nhận, Bình Nhưỡng thông báo sắp ra tuyên bố đặc biệt. Hàn Quốc cũng đã ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn. Trong khi một phát ngôn viên cấp cao của Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết trận động đất tại Triều Tiên rất có thể là một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Trong vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên vào tháng 2/2013, USGS cũng đã đo được một trận động đất 5,1 độ Richter tại địa điểm diễn ra vụ thử nghiệm.

Triều Tiên đã 3 lần thử nghiệm hạt nhân và đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. 

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến