Dòng sự kiện:
Bị hủy show, Trung Quốc vẫn muốn thúc đẩy giao lưu văn hóa với Triều Tiên
14/12/2015 18:16:56
ANTT.VN - Hãng thông tấn Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay (14/12) cho biết, Trung Quốc vẫn muốn thúc đẩy giao lưu văn hóa với CHDCND Triều Tiên sau sự cố ban nhạc pop nữ Moranbong do chính nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thành lập từ năm 2012 đột ngột hủy bỏ buổi hòa nhạc tại Bắc Kinh để lên máy bay trở về nước.

Tin liên quan

Ban nhạc Moranbong rời khách sạn ở Bắc Kinh. (Ảnh: AFP)

Trong chuyến đi đến Trung Quốc lần này, ban nhạc nữ Moranbong của CHDCND Triều Tiên dự tính sẽ trình diễn 3 suất đặc biệt không bán vé với số lượng khách mời hạn chế tại Trung tâm nghệ thuật biểu diễn quốc gia ở Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 12/12. Theo tiết lộ của Hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc), buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong không thể diễn ra do “các vấn đề  thông tin ở cấp chuyên viên”.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết ông không bình luận gì thêm về thông tin của Tân Hoa Xã. “Trung Quốc rất chú trọng đến vấn đề giao lưu văn hóa với Triều Tiên và sẵn sàng để tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác sau này trên tất cả các phương diện, trong đó có cả giao lưu văn hóa” - ông Hồng nói thêm.

Lý do chính thức cho việc “hủy show” đột ngột của ban nhạc nữ Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa được công bố. Trước đó, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đã hủy bỏ buổi biểu diễn do “phật lòng” vì Trung Quốc quyết định chỉ cử một phái đoàn cấp thấp hơn  tới dự buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong nhằm thể hiện sự phản đối với tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tuần trước khi cho biết Triều Tiên đang sở hữu một quả bom nhiệt hạch (bom H).

Ngày 12/12, các thành viên của ban nhạc pop Moranbong xuất hiện ở sân bay quốc tế tại Bắc Kinh trong bộ quân phục để lên máy bay trở về Bình Nhưỡng

Tờ The Global Times, bản tiếng Anh của "Hoàn Cầu thời báo", là một tờ báo thuộc quyền  sở hữu của “Nhân dân Nhật báo” - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, số ra ngày hôm nay (14/12) đã gọi sự cố trên là “một trục trặc” và sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc và Triều Tiên, mặc dù tờ này vẫn thừa nhận việc “hủy show” là “hơi kỳ lạ”.

Ban nhạc nữ Moranbong là một trong những dự án riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi ông Kim cố gắng đặt những dấu ấn cá nhân của mình lên nền nghệ thuật nước nhà. Hình ảnh những thành viên nữ trẻ đẹp của Moranbong với mái tóc được cắt ngắn đã trở thành một xu hướng được tạo lập ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Hiện phía Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về quyết định “hủy show” của ban nhạc này. Trước đó, chuyến đi đến Trung Quốc của ban nhạc nữ Moranbong được xem là một dấu hiệu cho việc cải thiện mối quan hệ giữa Trung Quốc và “người hàng xóm” bí ẩn.

Trung Quốc là đối tác chính cung cấp những sự hậu thuẫn về kinh tế và ngoại giao chủ yếu cho CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ của hai quốc gia này đã bị “rạn nứt” đáng kể sau khi ông Kim Jong-un ra lệnh thực hiện một vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi năm 2013. Một vài sự kiện sau đó liên quan đến những đe dọa trừng phạt của Triều Tiên đối với Hàn Quốc và Mỹ cũng đã thử thách lòng kiên nhẫn của Trung Quốc.

Phương Phương – Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến