Dòng sự kiện:
Trụ sở WHO nguy cơ bùng phát thành ổ dịch
17/11/2020 20:05:36
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại ổ dịch Covid-19 sẽ bùng phát ngay trong trụ sở chính tại Thụy Sĩ.

Kể từ đầu đại dịch đến ngày 16/11, WHO đã phát hiện 65 nhân viên tại trụ sở Geneva, Thụy Sĩ, nhiễm nCoV. Một nhóm nhỏ đang được giám sát và điều tra nguồn lây.

Theo bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, chỉ trong tuần qua, 5 nhân viên đã xét nghiệm dương tính virus. "Tất cả đều ổn, mắc bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng", bà nói thêm.

Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của tổ chức, cho biết Geneva nằm trong khu vực "lây truyền (nCoV) dữ dội nhất trên thế giới hiện nay". Ông cũng thừa nhận WHO có thể trở thành một ổ dịch nhỏ. "Theo hiểu biết của tôi, cụm dịch đang được điều tra là bằng chứng đầu tiên cho thấy virus có thể đang lây lan trong nội bộ WHO", ông nói.

Hồi đầu tháng 11, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã phải tự cách ly sau khi mắc Covid-19 vì tiếp xúc với bệnh nhân dương tính. Ông trở lại làm việc ngày 16/11. "Tôi vẫn ổn, không có triệu chứng gì. Giờ là ngày thứ 17 rồi. Tôi đã tuân thủ các nguyên tắc. Vì không có biểu hiện và cũng đã theo dõi đầy đủ, tôi không nghĩ mình cần xét nghiệm thêm. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng tôi ổn và đang rất bận", ông nói.

Trụ sở chính của WHO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Trong cùng buổi họp báo, ông Tedros cũng cảnh báo thế giới không nên chỉ trông chờ vào vaccine để chấm dứt đại dịch, nhất là khi số ca nhiễm nCoV toàn cầu vượt 55 triệu.

"Chúng ta đón nhận nhiều tin vui về vaccine Covid-19, song vẫn nên lạc quan một cách thận trọng về tiềm năng của những công cụ mới trong những tháng tới. Đây không phải lúc để chủ quan, chỉ vaccine thôi không đủ đẩy lùi đại dịch", ông nói.

Tuyên bố đưa ra sau khi hãng dược Moderna thông báo vaccine Covid-19 có tác dụng 94,5%. Như vậy, Mỹ đã sở hữu hai loại vaccine đạt hiệu quả vượt xa mong đợi của giới chuyên gia và ngưỡng an toàn mà WHO đề xuất.

Tình hình dịch bệnh tại Mỹ và các nước châu Âu vẫn tiếp tục căng thẳng. Mỹ ghi nhận hơn 11,5 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 250.000 trường hợp tử vong vào ngày 17/11. Giới chức cũng đang lo ngại về nguy cơ lan rộng của cụm dịch mới tại Nhà Trắng khi hàng chục nhân viên Mật vụ Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Donald Trump được cho là đã nhiễm virus.

Anh đang là một trong những vùng dịch lớn nhất châu Âu. Chính phủ phải tái áp đặt giãn cách xã hội kể từ ngày 21/10. Thủ tướng Boris Johnson cũng đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân dương tính. Song ông xác nhận vẫn đang khỏe mạnh, kêu gọi người dân tuân thủ biện pháp hạn chế.

Tác giả: Thục Linh (Theo Reuters)

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến