Dòng sự kiện:
Trump đề cử bộ trưởng tư pháp mới, chánh văn phòng sắp ra đi
08/12/2018 09:15:48
Tổng thống Mỹ đề cử một luật sư bảo thủ vào chiếc ghế bộ trưởng tư pháp, vị trí được cho là có thể tác động đến cuộc điều tra liên hệ mờ ám giữa Nga và ông Trump.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trải qua một loạt biến động nhân sự mới khi đề cử cho các vị trí bộ trưởng tư pháp, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc được công bố, đồng thời có tin về việc chánh văn phòng Nhà Trắng, trợ lý gắn bó lâu nhất với ông Trump đến nay, sắp ra đi.

Tổng thống Trump ngày 7/12 công bố đề cử ông William Barr, cựu bộ trưởng tư pháp dưới thời Tổng thống George H.W. Bush, trở lại vị trí lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ. Người từng giữ ghế này là Jeff Sessions đã bị ông Trump sa thải vào tháng 11.

"Lựa chọn trước nhất của tôi từ ngày đầu tiên. Tôi sẽ đề cử ông ấy", Tổng thống Trump trả lời báo chí tại Nhà Trắng về quyết định đề cử ông Barr làm bộ trưởng tư pháp. Ông nói cựu quan chức, một luật sư theo đường lối bảo thủ, là "người kinh khủng".

Ông William Barr được đề cử cho vị trí bộ trưởng tư pháp Mỹ. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump ban đầu bổ nhiệm Matthew Whitaker, chánh văn phòng của ông Sessions, giữ vị trí quyền bộ trưởng tư pháp. Quyết định này nhanh chóng vấp phải những phản ứng quyết liệt trong và ngoài Bộ Tư pháp Mỹ, cho rằng vị trí lãnh đạo tạm quyền phải được giao cho Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein, nhân vật số hai sau ông Sessions.

BuzzFeed ngày 4/12 đăng tải một tuyên bố ký bởi hơn 400 cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ phản đối quyết định bổ nhiệm ông Whitaker. Giới quan sát cũng bày tỏ lo ngại khi ông Whitaker từng chỉ trích công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người lãnh đạo cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Trước đó một ngày, Washington Post có bài viết đánh giá ông William Barr là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong khi đó, CNN dẫn các nguồn thạo tin cho hay Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ từ chức trong vài ngày tới. Với 17 tháng tại nhiệm, ông Kelly sẽ trở thành trợ lý làm việc cùng ông Trump lâu nhất nói lời chia tay Nhà Trắng.

Mùa hè vừa rồi, ông Trump từng đề nghị ông Kelly tiếp tục làm việc đến cuối nhiệm kỳ vào năm 2021. Tuy nhiên, cả hai đã ngừng nói chuyện trong những ngày qua, theo các nguồn tin trên.

New York Times dẫn tiết lộ của một quan chức Nhà Trắng cho biết một cuộc họp nhân sự cấp cao sáng 7/12 đã bị hủy mà không rõ lý do. Văn phòng của ông Kelly sáng nay cũng không mở đèn.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly được cho là sắp từ chức. Ảnh: New York Times.

Ông Trump đang ráo riết thảo luận kế hoạch nhân sự Nhà Trắng. Một nguồn tin tham gia vào quá trình này tiết lộ tổng thống Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về người thay thế ông Kelly. Trong số các lựa chọn khả thi có ông Nick Ayers, chánh văn phòng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence.

Thông tin về khả năng ra đi của ông Kelly được đăng tải đầu tiên trên trang tin Axios. Con gái của Tổng thống Trump là Ivanka và chồng Jared Kushner đang ủng hộ ông Nick Ayers được bổ nhiệm làm tân chánh văn phòng Nhà Trắng.

Axios cho biết vẫn còn nhiều nhân vật thân tín trong chính quyền Tổng thống Trump phản đối bổ nhiệm ông Ayers. Nguồn tin của CNN cũng thừa nhận mọi việc chỉ được định đoạt khi tổng thống Mỹ chính thức công bố bổ nhiệm nhân sự.

Truyền thông Mỹ tháng trước từng dự đoán Tổng thống Trump sẽ tiến hành một loạt thay đổi về nhân sự cho nhiều vị trí cấp cao trong chính phủ sau khi bầu cử giữa kỳ kết thúc.

Cũng trong buổi họp báo hôm /12, Tổng thống Trump đã chính thức xác nhận đề cử bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc. Bà sẽ thay thế Đại sứ Nikki Haley, vốn đã nộp đơn từ chức vào tháng 10 ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến