Dòng sự kiện:
Trump dọa cắt viện trợ cho hàng loạt nước Trung Mỹ
29/12/2018 14:55:20
Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ tới Honduras, Guatemala và El Salvador vì cho rằng các nước này không giúp Mỹ ngăn chặn dòng người di cư trái phép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Honduras, Guatemala và El Salvador không làm bất cứ điều gì cho Mỹ nhưng lại lấy tiền của chúng ta", Hill dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 viết trên Twitter. "Có thông tin rằng một đoàn di cư mới đang hình thành ở Honduras và họ không làm gì để xử lý. Chúng ta sẽ cắt tất cả viện trợ cho ba quốc gia này, họ đã lợi dụng Mỹ quá nhiều năm rồi!".

Đây không phải lần đầu tiên Trump đe dọa cắt viện trợ tới những nước mà theo ông là không nỗ lực đủ lớn để ngăn chặn dòng người di cư trái phép đến Mỹ. Hồi tháng 10, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo "sẽ không có thêm tiền hay viện trợ được chuyển cho Honduras" nếu họ không thể chặn đứng dòng người di cư.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump luôn tập trung vào giải quyết vấn đề người di cư trái phép vào Mỹ. Trước cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11, ông gọi đoàn di cư từ Guatemala là "những kẻ xâm lược" sẽ mang tội phạm và ma túy qua biên giới.

Bất kỳ quyết định cắt giảm viện trợ nước ngoài nào cũng cần được quốc hội Mỹ phê chuẩn và với việc đảng Dân chủ đã chiếm lại quyền kiểm soát hạ viện, lời đe dọa của Tổng thống Trump dường như khó thành hiện thực. Năm 2017, Mỹ đã viện trợ 180 triệu USD cho Honduras, 257 triệu USD cho Guatemala và 118 triệu USD cho El Salvador, theo dữ liệu từ Cơ quan Phá triển Quốc tế Mỹ.

Cảnh báo cắt viện trợ cho các nước Trung Mỹ được Trump đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần từ hôm 22/12 do thượng viện không thể thông qua dự luật ngân sách liên bang, trong đó có khoản 5 tỷ USD xây tường biên giới với Mexico.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến