Dòng sự kiện:
Trump 'thay mặt nước Mỹ' xin lỗi thẩm phán tối cao
09/10/2018 17:30:20
Tổng thống Mỹ nói đất nước nợ Kavanaugh lời xin lỗi vì đã nghi ngờ ông phạm tội tình dục, cho rằng cáo buộc này là âm mưu chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trò chuyện với thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Brett Kavanaugh trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Kavanaugh tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

"Thay mặt cho quốc gia, tôi muốn gửi lời xin lỗi Brett và gia đình Kavanaugh vì nỗi đau to lớn mà mọi người đã phải chịu đựng", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/10 phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức của thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh tại Nhà Trắng.

Trump cho biết Kavanaugh "đã được chứng minh vô tội" đối với các cáo buộc tấn công tình dục từng khiến quá trình phê chuẩn chức vụ của thẩm phán này bị đe dọa. Trước buổi lễ, Tổng thống Mỹ cho thấy ông vẫn coi sự việc của Kavanaugh là "đấu đá chính trị" khi mô tả những người gây ra tình huống này là "xấu xa" và cáo buộc tấn công tình dục là "trò lừa dối".

Tuy nhiên, Kavanaugh tỏ ra ôn hòa hơn khi tuyên bố rằng ông "không ghi thù" và sẽ không bao giờ đưa yếu tố chính trị vào công việc. "Tòa án Tối cao là tập thể gồm 9 người. Tôi sẽ luôn là thành viên tích cực trong tập thể này. Quá trình phê chuẩn của Thượng viện gây tranh cãi và nhiều cảm xúc, nhưng nó đã qua rồi", thẩm phán cho biết.

Thượng viện Mỹ hôm 6/10 phê chuẩn đề xuất của Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ứng viên Brett Kavanaugh giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao với tỷ lệ 50 phiếu ủng hộ và 48 phiếu chống.

Đây là một trong những quy trình phê chuẩn thẩm phán tối cao gây tranh cãi nhất trong lịch sử Mỹ bởi nó diễn ra trong bối cảnh Kavanaugh đang bị ba phụ nữ cáo buộc có hành vi tấn công tình dục vào những năm 1980, nhưng ông kiên quyết phủ nhận. Hôm 4/10, hàng nghìn người đã đổ xuống đường phố Washington để biểu tình phản đối Kavanaugh.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến