Dòng sự kiện:
Trung Quốc âm thầm mua dầu của Nga với giá rẻ
25/03/2022 12:01:00
Các hãng lọc dầu của Trung Quốc đang âm thầm mua dầu Nga. Những lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow khiến dầu Nga được bán với mức chiết khấu lớn.

Theo nguồn tin của Bloomberg, các hãng lọc dầu của Trung Quốc đang âm thầm mua dầu Nga với giá rẻ, sau khi ngành năng lượng Nga bị ảnh hưởng nặng nề bởi những lệnh trừng phạt trên toàn cầu.

Không tham gia nhiều phiên đấu thầu để mua loại dầu Urals hàng đầu của Nga như những hãng lọc dầu quốc doanh Ấn Độ, theo giới thương nhân, các hãng lọc dầu quốc doanh Trung Quốc đang đàm phán riêng với bên bán.

Ngay cả những công ty tư nhân cũng âm thầm mua vào, theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg.


Nga là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới. Tháng 12/2021, Nga xuất khẩu gần 8 triệu thùng dầu và các sản phẩm khác ra toàn cầu.

Âm thầm mua dầu Nga
 
Hầu hết khách hàng đều xa lánh dầu Nga sau khi Moscow phát động cuộc chiến ở Ukraine và hứng chịu những lệnh trừng phạt chưa từng có từ phương Tây. Họ sợ bị tổn hại danh tiếng hoặc vi phạm các lệnh trừng phạt.

Các hãng lọc dầu tư nhân của Trung Quốc - đóng góp 25% vào sản lượng cả nước - đã mua dầu thô ESPO từ cảng Kozmino phía đông nước Nga.

Giới thương nhân cho biết các hãng lọc dầu Trung Quốc liên tục hỏi mua dầu Nga. ESPO được ưa chuộng do loại dầu này có thể được giao đến các cảng nhỏ hơn - vốn khó dỡ hàng khỏi những tàu lớn, từ khoảng cách ngắn hơn, giúp cắt giảm chi phí.

Một số hãng lọc dầu đang làm việc với các thương nhân về những lựa chọn tài chính, khả năng thuê tàu với giá hợp lý và cân nhắc mua dầu Urals. Các lô hàng dầu Urals được bán cho những hãng lọc dầu quốc doanh sẽ giao vào tháng 6.


Các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow khiến dầu Nga được giao dịch với mức chiết khấu lớn. Ảnh: Reuters.

Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, các giao dịch mua bán dầu Nga gần như không còn được công khai. Nhiều cuộc đấu giá công khai thất bại buộc người mua và người bán phải tham gia những cuộc đàm phán riêng tư.

Tháng trước, công ty dầu khí Anh Shell Plc từng bị chỉ trích nặng nề sau khi mua dầu Urals của Nga bất chấp xung đột giữa Nga và Ukraine.

Sokol - một loại dầu khác của Nga - cũng đang được bán sang Ấn Độ. Theo nguồn tin của Bloomberg, các hãng dầu quốc doanh Ấn Độ Indian Oil và Hindustan Petroleum đã mua dầu Sokol từ ONGC Videsh - một trong những cổ đông của dự án Sakhalin-I.

Theo dữ liệu của Bloomberg, tính đến nay, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Urals của Nga. Indian Oil mới mua thêm 3 triệu thùng nữa trong đợt đấu thầu mới nhất.

Hồi năm 2021, Ấn Độ mua trung bình 128.000 tấn dầu Nga mỗi tháng. Dầu Urals hiện được giao từ các cảng ở biển Baltic và Biển Đen.

Mua với giá rẻ

Hôm 14/3, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết đang đàm phán với Nga về tăng nhập dầu, nhằm kiềm chế giá cả trong nước.

Theo dữ liệu chính thức, Ấn Độ hiện nhập khẩu 80% lượng dầu tiêu thụ, 3% trong số đó đến từ Nga. Mới đây, Reuters đưa tin các quan chức Ấn Độ cũng đang thảo luận với Nga về việc nhập khẩu dầu giá rẻ hơn.

Nga là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới. Vào tháng 12 năm ngoái, Nga xuất khẩu gần 8 triệu thùng dầu và các sản phẩm khác ra toàn cầu, bao gồm 5 triệu thùng dầu thô được sử dụng để sản xuất xăng.

Ban đầu, các lệnh trừng phạt từ phương Tây - bao gồm Mỹ - không nhắm vào dầu và khí đốt Nga. Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khởi xướng với lệnh cấm nhập khẩu dầu và các nhiên liệu khác của Nga.

Anh cũng cho biết sẽ lên kế hoạch loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nay. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) bị đẩy vào thế khó. Bởi họ phụ thuộc vào dầu Nga hơn.

Giá dầu Nga lao dốc khi hầu như mọi nhà giao dịch đều né tránh dầu Nga. Bởi có quá nhiều bất ổn xoay quanh loại hàng hóa này. Những lệnh trừng phạt nhắm vào các ngân hàng Nga có thể cản trở giao dịch, việc tìm kiếm những tàu chở dầu đi tới các cảng biển của Nga cũng khó khăn.

Vì thế, các nhà đầu tư định giá dầu như thể nguồn cung dầu của Nga bị loại bỏ. Nguồn cung thu hẹp dẫn đến giá dầu thế giới tăng vọt trong những tuần qua.

Theo ước tính mới đây của ông Daniel Pickering - Giám đốc đầu tư tại Pickering Energy Partners, mỗi ngày, khoảng 2-3 triệu thùng dầu Nga bị đóng băng trên thị trường và không có người mua. Tuy nhiên, ông cho rằng Ấn Độ và Trung Quốc đang tranh thủ mua dầu Nga với giá rẻ.

"Tôi chắc chắn rằng theo thời gian, sẽ có thêm nhiều nước làm như vậy", ông dự báo. Do đó, ông Pickering không cho rằng giá dầu trở lại trên ngưỡng 130 USD/thùng. Nhưng ông cũng không loại trừ hoàn toàn khả năng đó.

Tác giả: Thảo Cao

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến