Dòng sự kiện:
Trung Quốc cấm nhập khẩu ngà voi trong vòng 1 năm
27/02/2015 15:17:27
ANTT.VN - Lệnh cấm nhập khẩu ngà voi của Trung Quốc bắt đầu từ thứ 5 (26/2) và có thời hạn trong vòng 1 năm.

Tin liên quan

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngà voi trong vòng một năm. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc nhu cầu tiêu dùng sản vật này của người dân Trung Hoa đã trở thành động cơ cho nạn săn bắt trộm tại châu Phi.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ Lâm Nghiệp Trung Quốc. Các giới chức cho hay họ mong muốn đây là bước đầu tiên trong những chương trình bảo vệ loài voi hoang dã. Các nhà môi trường dự đoán loài vật quý này có thể bị quét sạch khỏi một số khu vực của châu Phi trong một vài năm tới.

Hiện nay, Trung Quốc cũng đang là quốc gia nhập khẩu ngà voi lậu lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, chính phủ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bắt đầu những nỗ lực hướng tới kiềm chế những thương vụ trái phép, được thúc đẩy bởi số lượng người giàu tại đây có nhu cầu với sản phẩm ngà voi.

Lệnh cấm nhập khẩu tạm thời này đã bắt đầu có hiệu lực vào hôm qua (26/2) với hy vọng sẽ giảm thiểu được nhu cầu ngà voi châu Phi trong nước.

Năm 1989, Hiệp ước Thương mại Quốc tế về Loài vật bị Đe dọa đã cấm việc giao dịch mua bán ngà voi, tuy nhiên sau đó Trung Quốc được cho phép mua bán trong nước và có khoảng 150 cơ sở được cấp phép buôn bán mặt hàng này.

Sáu năm sau đó, chính phủ đã được cho phép nhập khẩu ký gửi hơn 60 tấn ngà voi từ châu Phi.

Các nhà môi trường cho rằng điều này đã gia tăng nhu cầu ngà voi trong nước và thúc đẩy các hoạt động mua bán trái phép ngầm cùng với những hoạt động giết hại voi trái phép tại châu Á.

Đầu tháng 2, phát thanh viên David Attenborough đã ký vào bức thư gửi chủ tịch Tập Cận Bình nhằm kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn việc mua bán ngà voi và thức tỉnh người dân Trung Quốc về vấn nạn này.

Tú Anh (theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến