Dòng sự kiện:
Trung Quốc cấp hộ khẩu cho 13 triệu trẻ em “đẻ chui”
10/12/2015 14:13:34
ANTT.VN - Trung Quốc sẽ cấp gần 13 triệu hộ khẩu cho các công dân chưa được đăng ký, phần lớn trong số này là các trẻ em được sinh ra theo cách “đẻ chui” (những trẻ em là con thứ hai trong gia đình, được sinh một cách bất hợp pháp trong thời gian Trung Quốc thực thi nghiêm ngặt chính sách một con).

Tin liên quan

Trung Quốc sẽ cấp gần 13 triệu hộ khẩu cho các công dân chưa được đăng ký (Ảnh: People.cn)

Trang Nhân dân Nhật báo điện tử (People.cn) - website của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – hôm nay (10/12) đưa tin, Trung Quốc sẽ cấp gần 13 triệu hộ khẩu cho các công dân chưa được đăng ký, phần lớn trong số này là các trẻ em được sinh ra theo cách “đẻ chui” (những trẻ em là con thứ hai trong gia đình, được sinh một cách bất hợp pháp trong thời gian Trung Quốc thực thi nghiêm ngặt chính sách một con).

Thông báo trên vừa được Chủ tịch Tập Cận Bình công bố trong cuộc họp lần thứ 19 giữa các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc bàn về vấn đề cải cách.

Hội nghị nhấn mạnh việc đăng ký hộ khẩu nên được tiến hành bất kể việc nó đang bị giới hạn bởi chương trình kế hoạch hóa gia đình cũng như các chính sách khác. Những người không có hộ khẩu - một giấy tờ quan trọng cho phép công dân Trung Quốc tiếp cận với phúc lợi xã hội, hoặc những người đang gặp khó khăn khi tiếp cận với loại giấy tờ này nên được giải quyết sớm.

Ở Trung Quốc, các hình thức phúc lợi xã hội như bảo hiểm y tế hay tiếp cận với giáo dục cơ bản đều cần phải dựa trên hộ khẩu.

“Đây là một quyền pháp lý cơ bản cho công dân Trung Quốc được hợp pháp hóa việc đăng ký hộ khẩu. Đây cũng là tiền đề để công dân được tham gia vào các vấn đề xã hội, hưởng các quyền và nhiệm vụ đầy đủ của họ”, theo một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp.

Phương Phương – Theo People.cn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến