Dòng sự kiện:
Trung Quốc đẩy mạnh ‘thâu tóm’ bất động sản tại Australia
11/04/2016 16:50:57
ANTT.VN – “Nhu cầu của người Trung Quốc đối với bất động sản tại Sydney và Melbourne đã tăng ‘khủng khiếp’ so với thời điểm 5 năm trước”, nhà kinh tế Shane Oliver tại AMP Capital Investor Ltd (Sydney) cho biết.

Tin liên quan

Người Trung Quốc ngày càng tham gia sâu hơn vào nền kinh tế Australia.

Sự bất ổn của thị trường tài chính đã khiến giới đầu tư Trung Quốc dần chuyển sang các tài sản khác, đặc biệt là bất động sản ở nước ngoài, trong đó không thể không kể tới những hoạt động thâu tóm đất đai liên tục ở Australia.

Theo cơ quan Quản lý Đầu tư nước ngoài Australia. Trung Quốc năm 2015 đã vượt Mỹ trở thành nguồn đầu tư lớn nhất vào quốc gia Nam bán cầu, với tổng vốn đầu tư trong năm vừa qua là 27,6 tỷ AUD, một nửa trong số này là đầu tư vào nhà ở và bất động sản thương mại.

Theo báo cáo giữa năm 2015 của Credit Suisse, người Trung Quốc hiện đã mua gần 1/4 số nhà được xây mới tại Sydney, dự báo số tiền mà họ rót vào bất động sản Australia trong 6 năm tới sẽ tăng gấp đôi lên 46 tỷ USD.

Trong khi đó, theo một khảo sát của Cục Thống kê Australia, hơn 40% người dân nước này tỏ ra lo ngại về sự tham gia ngày càng sâu của người Trung Quốc vào các lĩnh vực bất động sản nông nghiệp và thương mại, với nỗi sợ ảnh hưởng tới an ninh xã hội cũng như quốc phòng.

Trước nhu cầu mua nhà tại địa phương tăng mạnh từ Trung Quốc, chính quyền đang rất lo ngại. Để đối phó với tình trạng này, Chính phủ Úc đã thắt chặt hơn các quy định đối với khoản đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên điều này lại vấp phải một số chỉ trích, bởi nó có thể làm hạn chế nguồn vốn đầu tư cần thiết.

Trong lúc này, với sức cầu ‘khủng khiếp’ từ các nhà đầu tư Đại lục, giá bất động sản tại các thành phố lớn ở Úc tăng gần 55% trong vòng 7 năm qua, trong khi tỷ lệ vay ngân hàng để mua nhà tại quốc gia này rơi xuống mức thấp nhất 5 thập kỷ. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2016, khách hàng Trung Quốc lần đầu tiên đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng người nước ngoài mua nhà tại Úc, với giá trị vào khoảng 28,6 tỷ USD.

Theo Cục Thống kê Đầu tư nước ngoài Australia (FIRB), tổng vốn Australia chi cho bất động sản thương mại và chung cư tăng lên mức 24,3 tỷ AUD (18,4 tỷ USD) trong năm ngoái, so với con số 12,4 tỷ AUD năm 2014 và 5,9 tỷ AUD năm 2013.

Tính chung, Australia thu hút được 194,6 tỷ AUD đầu tư ngoài nước ngoài trong năm 2015. Sau khi rót thêm 25,1 tỷ USD, Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai vào quốc gia Nam Thái Bình Dương, tăng 44% so với năm ngoái.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến