Dòng sự kiện:
Trung Quốc xuất xưởng máy bay thương mại ra thị trường
02/11/2015 17:38:42
ANTT.VN – Sự kiện chiếc C919 lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất được xem là đã đánh dấu một bước đột phá lớn trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc.

Tin liên quan

Mẫu máy bay C919 - dòng máy bay thương mại loại lớn lần đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo được trình làng vào sáng nay (Ảnh: Weibo)

Trang Nhân dân Nhật báo điện tử (People.cn) – website của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – hôm nay đưa tin, Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sáng nay (2/11) đã cho trình làng mẫu máy bay C919, dòng máy bay thương mại loại lớn lần đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo.

Một buổi lễ long trọng đã được tổ chức ngay tại nhà máy của COMAC sáng nay tại Thượng Hải để chào mừng thời khắc quan trọng này.

Mẫu máy bay thương mại C919 được COMAC phát triển có thiết kế gồm 158 chỗ ngồi và tuân theo bộ tiêu chuẩn dành cho các chuyến bay có chặng bay 4.075 km.

Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc là nhà phát triển các dòng máy bay chở khách, bao gồm cả dòng máy bay chở khách tầm ngắn ARJ21.

Chiếc C919 của Trung Quốc thuộc dòng máy bay thân hẹp, có một lối đi trong khoang hành khách đã được “đồn thổi” khá nhiều từ vài năm trước. Đây được xem là niềm hy vọng của Trung Quốc để cạnh tranh với mẫu Boeing 737 và Airbus A320 của Mỹ và Châu Âu.

Chiếc máy bay C919 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào năm 2016 và sau đó sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm trong khoảng 3 năm trước khi được đưa vào sử dụng thương mại.

Trước khi lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất, có tổng cộng 517 máy bay C919 đã được đặt hàng bởi 21 khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Chen Yingchun, Phó trưởng thiết kế của C919 nói rằng hiệu quả khí động học và trọng lượng của máy bay xác định hiệu suất của máy bay. Trọng lượng cánh của chiếc C919 được thiết kế vượt quá con số tương ứng của Boeing 737, đồng thời hiệu quả khí động học của C919 được thiết kế để đạt đến tiêu chuẩn của một chiếc máy bay Airbus.

Đằng sau dự án C919, đó còn là tham vọng của Trung Quốc trong việc đổi mới công nghệ. Eric Chen – Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Airbus Trung Quốc – nói: “Đó hoàn toàn là một điều dễ hiểu đối với một nước lớn, đông dân và ngày càng trở nên mạnh hơn để có tham vọng và các kế hoạch chiến lược nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không của nó”.

Theo Dự báo Thị trường Toàn cầu của Airbus (GMF), trong vòng 20 năm tới (2015 – 2034), vận tải hành khách theo đường hàng không sẽ đạt tăng trưởng hàng năm 4,6%, để đáp ứng được nhu cầu này sẽ cần khoảng 32.600 máy bay chở khách và chở hàng với 100 chỗ ngồi, có giá trị khoảng 5 nghìn tỷ USD.

Vào tháng 4 năm nay Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2034, với trung bình 1 trên 5 hành khách du lịch sẽ đến hoặc rời nước này bằng máy bay. Khoảng 70.000 chuyến bay, chiếm 10% trong số lượng tổng của toàn thế giới, đang hoạt động đến, đi hoặc trong khu vực biên giới Trung Quốc mỗi tuần, theo IATA.

Trong tương lai gần, ông Chen nói “Thị trường hàng không của thế giới là rất lớn. Bầu trời đủ rộng lớn để có nhiều hơn hai nhà sản xuất máy bay hiện có”.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi lễ ra mắt mẫu máy bay thương mại C919 được Trung Quốc sản xuất lần đầu tiên sáng nay:

Phương Phương – Theo People.cn, Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến