Dòng sự kiện:
Trung Quốc 'lên án mạnh mẽ' vụ tấn công đẫm máu tại Gaza
01/03/2024 17:04:09
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này "kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Israel, ngừng bắn và chấm dứt giao tranh ngay lập tức, nghiêm túc bảo vệ sự an toàn của dân thường."

Điều trị cho người bị thương trong vụ tấn công của lực lượng Israel nhằm vào người dân Palestine chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo tại thành phố Gaza, ở bệnh viện Kamal Edwan, ngày 29/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh ngày 1/3 "lên án mạnh mẽ" vụ tấn công đẫm máu tại khu vực Bắc Gaza, khiến nhiều người dân Palestine thiệt mạng và bị thương.

Trước đó một ngày, quân đội Israel đã nổ súng vào đám đông người dân Palestine đang tập trung chờ được nhận hàng viện trợ nhân đạo tại một con đường ven biển ở phía Tây thành phố Gaza, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Con số thiệt mạng có thể còn gia tăng do nhiều người bị thương nặng. Tất cả những người bị thương đã được chuyển đến một số bệnh viện gần đó để chữa trị, gồm bệnh viện Al-Shifa và Kamal Adwan.

Trả lời họp báo, bà Mao Ninh cho hay: “Trung Quốc bị sốc trước vụ việc này và lên án mạnh mẽ hành động đó. Chúng tôi bày tỏ sự đau buồn đối với các nạn nhân và sự cảm thông đối với những người bị thương."

Bà Mao Ninh khẳng định: “Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Israel, ngừng bắn và chấm dứt giao tranh ngay lập tức, nghiêm túc bảo vệ sự an toàn của dân thường, đảm bảo viện trợ nhân đạo có thể tiếp cận và tránh một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng hơn.”

Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ Nhật Bản cho biết tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel nhưng cũng khẳng định rằng Nhà nước Do Thái phải thực hiện quyền này trên cơ sở tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo quốc tế. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa tuyên bố: "Như chúng tôi đã nói trước đó, chính phủ Nhật Bản vẫn cam kết với quan điểm rằng Israel, quốc gia bị Hamas tấn công, có quyền bảo vệ nhà nước và người dân của mình theo luật pháp quốc tế. Đồng thời, chúng tôi tin rằng mọi hành động nên được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Và trong mọi trường hợp, các nguyên tắc cơ bản của luật nhân đạo phải được tôn trọng.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản từ chối bình luận trực tiếp về vụ việc ở Dải Gaza, nói rằng "rất khó để đánh giá toàn diện tình hình hiện nay."

Hình ảnh video cho thấy lực lượng Israel phóng hỏa nhằm vào người dân Palestine đang chờ nhận hàng viện trợ nhân đạo tại thành phố Gaza ngày 29/2/2024. (Ảnh: AA/TTXVN)

Trước đó, ngày 29/2, Đại diện của Palestine tại Liên hợp quốc, ông Riyad Mansour kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ pháo kích tại Gaza khiến hàng trăm người thương vong trong lúc chờ nhận hàng viện trợ ở khu vực phía Bắc Gaza.

Phát biểu trước báo giới, ông Mansour nhấn mạnh: "Vụ thảm sát này là bằng chứng cho thấy thực tế rằng chừng nào Hội đồng Bảo an chưa hành động và các quyền phủ quyết vẫn còn hiệu lực thì người dân Palestine sẽ phải trả giá bằng mạng sống của mình." 

Ông Mansour cho rằng các bên liên quan cần thực hiện lệnh ngừng bắn để tránh sự việc tương tự tái diễn.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell cũng đã lên án vụ sát hại hàng chục người Palestine, gọi đây là hành động “không thể chấp nhận được."

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lưu ý tình hình tại Gaza rất xấu và kêu gọi lệnh ngừng bắn lập tức tại đây.

Trên mạng xã hội X ngày 1/3, ông Macron viết: “Tôi bày tỏ lên án mạnh mẽ nhất đối với những vụ xả súng này và kêu gọi sự thật, công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Cùng ngày, Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng Thư ký Antonio Guterres kịch liệt lên án vụ tấn công đẫm máu tại khu vực Bắc Gaza trước đó cùng ngày, khiến hơn 100 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Phát biểu với báo giới, ông Dujarric cho hay “những người dân thường tuyệt vọng ở Gaza cần được cứu trợ khẩn cấp, bao gồm cả những người ở phía Bắc Gaza, nơi Liên hợp quốc đã không thể cung cấp viện trợ trong hơn một tuần qua. 

Theo quan chức này, người đứng đầu Liên hợp quốc một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho tất cả các con tin.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến