Dòng sự kiện:
Trung Quốc lùi thời gian nhập học, hạn chế xuất cảnh chống Covid-19
05/08/2021 15:25:44
Trung Quốc vừa ra thông báo hạn chế người dân ra nước ngoài nhằm ngăn số ca Covid-19 tăng mạnh trong nửa tháng qua, bắt nguồn từ ổ dịch Nam Kinh.

Trước bối cảnh các khu vực có nguy cơ lây nhiễm vừa và cao do Covid-19 ở Trung Quốc đang ở mức kỷ lục sau dịch ở Vũ Hán, nước này đã quyết định hạn chế công dân xuất cảnh, đồng thời lùi thời gian khai giảng của nhiều trường đại học, nhằm ngăn chặn đà lây lay của biến thể Delta.

Người dân Vũ Hán xếp hàng xét nghiệm. Ảnh: Nhật báo Trường Giang.

Trung Quốc vừa ra thông báo hạn chế người dân ra nước ngoài nhằm ngăn số ca Covid-19 tăng mạnh trong nửa tháng qua, bắt nguồn từ ổ dịch Nam Kinh.

Ngày 4/8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc thông báo ngừng cấp hộ chiếu phổ thông và các giấy tờ xuất cảnh cần thiết khác trong trường hợp "không cần thiết và không khẩn cấp".

Tuy nhiên, công dân nước này không bị cấm ra nước ngoài hoàn toàn. Theo ông Lưu Hải Đào, quan chức Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc, những người “có nhu cầu thực sự như du học, làm việc hay kinh doanh”, những người “tham gia phòng chống dịch quốc tế và xuất nhập cảnh do nhu cầu khôi phục sản xuất của doanh nghiệp” vẫn được cấp các giấy tờ cần thiết.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng siết chặt quản lý đi lại cả trên đường hàng không, đường bộ và đường thủy. Nhiều thủy thủ nước ngoài trên các con tàu đã được yêu cầu không rời tàu và đổi ca tại các cảng của Trung Quốc. Chính quyền trung ương cũng đề nghị các địa phương dừng giao thông công cộng và taxi ra vào khu vực bùng phát dịch.

Trong một nỗ lực khác nhằm ngăn chặn dịch lây lan, hàng loạt các trường đại học của Trung Quốc đã ra thông báo lùi thời gian khai giảng hoặc yêu cầu sinh viên tạm thời không quay trở lại trường.

Đại học Thanh Hoa, Đại học Ngôn ngữ ở thủ đô Bắc Kinh đã thông báo cho tất cả sinh viên ở các khu vực có nguy cơ vừa và cao hoặc hiện không ở trong trường, “nếu không cần thiết” không đến trường cho đến khi có thông báo mới. Học sinh đang ở trong trường phải chịu sự quản lý nghiêm ngặt và phải xin phép mỗi khi ra vào.

Đại học Phúc Đán Thượng Hải yêu cầu tất cả nhân viên, giáo viên và sinh viên phải đăng ký nếu rời khỏi thành phố và theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày trước khi trở lại trường. Không chỉ ở các khu vực có nguy cơ vừa và cao, tất cả các đối tượng di chuyển qua các khu vực này cũng được yêu cầu tạm thời chưa quay lại trường. Nếu quay lại phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, như cách ly tập trung 14 ngày và làm 2 lần xét nghiệm với những người ở hoặc đi qua vùng nguy cơ cao.

Trong khi đó, Đại học Thiên Tân lùi thời gian nhập học đối với sinh viên mới khoảng 1 tuần và cũng khuyến cáo sinh viên tạm thời chưa quay trở lại trường nếu đang ở hoặc phải đi qua các vùng nguy cơ vừa và cao.

Trung Quốc đang đối mặt đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng, bắt nguồn từ ổ dịch tại sân bay Lộc Khẩu ở Nam Kinh. Nước này hôm nay (5/8) báo thêm 62 ca Covid-19 bản địa và 32 trường hợp không triệu chứng ở 8 tỉnh, thành.

Đợt bùng phát mới nhất này đã khiến số khu vực có nguy cơ vừa và cao ở Trung Quốc tăng lên hơn 160 khu, nhiều nhất kể từ sau dịch ở Vũ Hán. Hàng loạt địa phương ở Trung Quốc đã phải xét nghiệm toàn thành phố và phong tỏa hàng triệu người vì biến thể Delta.

Trong đó, Vũ Hán phải phong tỏa 16 khu dân cư, 11 công trường xây dựng và xét nghiệm toàn dân sau khi xuất hiện các ca bệnh sau hơn 1 năm. Thành phố này cũng đã chuẩn bị tổng cộng 31.300 phòng để cách ly. Hiện 26.100 phòng đã được sử dụng. Vũ Hán hiện có 19 trường hợp dương tính.

Thành phố Trịnh Châu, nơi vừa gánh chịu đợt mưa lũ thảm khốc với gần 300 người thiệt mạng, cũng có hơn 100 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Gần 785.000 người tại đây bị phong tỏa. Sau khi xét nghiệm cho gần 11,2 triệu người, thành phố này quyết định tiếp tục tiến hành vòng xét nghiệm thứ 2 từ sáng 5/8. Trong khi đó, thành phố Nam Kinh sẽ tiến hành xét nghiệm lần thứ 5 tại một số khu vực trọng điểm sau 3 lần xét nghiệm đại trà.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến