Trung Quốc: Nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản
21/09/2016 10:53:46
ANTT.VN - Theo WSJ, chính phủ Trung Quốc đang có những động thái thiếu dứt khoát trong việc hạ nhiệt thị trường bất động sản. Điều này có thể khiến bong bóng bất động sản tại quốc gia đông dân nhất thế giới ngày càng phình to.

Tin liên quan

Bong bóng bất động sản mới bắt đầu hình thành hồi năm ngoái tại các thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải, và hiện tại đã lan rộng ra các thành phố nhỏ hơn. Tình hình này khiến chính quyền các địa phương buộc phải đưa ra các biện pháp kiểm soát, đặc biệt là đối với giá đất khi giá đất lô đã vượt giá nhà xây sẵn.

Trong tháng 8, giá trung bình một căn nhà mới tại Trung Quốc tăng 1,3% so với tháng 7, tăng lần thứ 17 liên tiếp và là lần tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2011. Giá nhà chỉ giảm tại 4/70 thành phố được khảo sát.

Bong bóng bất động sản tại Trung Quốc đang nổi phập phồng

Chính quyền Thượng Hải đã đưa lệnh cấm đấu giá bất động sản, còn các thành phố khác như Nam Kinh, Quảng Châu, đang cố gắng ghìm giá. Tuy nhiên, các biện pháp này có thể sẽ mang lại kết quả ngược lại như làm giảm cung, khiến các công ty bất động sản tìm cách lách luật.

Đơn cử, công ty bất động sản Sunac China cho biết sẽ mua 42 dự án bất động sản từ Legend Holdings, công ty nắm cổ phần lớn nhất tại Lenovo, với giá 13,8 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD).

Quan trọng hơn là các biện pháp thắt chặt này không tác động tới nhân tố chính khiến giá nhà tăng: Tín dụng thả lỏng. Tỷ lệ nợ bất động sản trên tổng dư nợ của Trung Quốc đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008.

Việc quá nhiều đối tượng, gồm cả ngân hàng và chính quyền địa phương, tăng trưởng phụ thuộc vào bất động sẽ thổi phồng thêm bong bóng bất động sản vốn đã lớn tại Trung Quốc.

Khang Khang (WSJ)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến