Dòng sự kiện:
Trung Quốc phản đối Đài Loan gia nhập CPTPP
24/09/2021 05:50:37
Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào qua lại chính thức với Đài Loan, cũng như việc Đài Loan gia nhập bất kỳ hiệp định và tổ chức chính thức nào.

Ngay sau khi có thông tin Đài Loan nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào qua lại chính thức với Đài Loan, cũng như việc Đài Loan gia nhập bất kỳ hiệp định và tổ chức chính thức nào.

Phản ứng trên của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi có thông tin Đài Loan chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Ông Triệu cũng tái khẳng định Đài Loan là “một phần không thể tách rời của Trung Quốc” và nguyên tắc “một nước Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ngay từ khi Đài Loan mới coi việc gia nhập CPTPP là một ưu tiên, Bắc Kinh đã đưa ra phản ứng. Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Chu Phượng Liên khi đó cho biết, Đài Loan tham gia hợp tác kinh tế khu vực phải dựa trên nguyên tắc “một nước Trung Quốc”. Bắc Kinh kiên quyết phản đối các quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc ký kết các thỏa thuận chính thức có hàm ý chủ quyền với Đài Loan.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, quan chức Đài Loan cho biết, vùng lãnh thổ này đặt mục tiêu gia nhập CPTPP càng sớm càng tốt dù chưa rõ quá trình này sẽ mất bao lâu.

Đài Loan từng bị loại khỏi nhiều tổ chức quốc tế vì không phải là một quốc gia riêng biệt. Tuy nhiên, vùng lãnh thổ này vẫn hiện diện trong một số tổ chức quốc tế hoặc diễn đàn kinh tế, như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hay Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo Trưởng đoàn đàm phán Đài Loan, hòn đảo này đã nộp đơn gia nhập CPTPP bằng tên sử dụng khi đàm phán gia nhập WTO.

Trước đó, hôm 16/9, Trung Quốc cũng đã gửi đơn gia nhập CPTPP đến New Zealand - nước giữ vai trò là nơi nộp lưu chiểu và tiếp nhận các đề nghị gia nhập hiệp định này. Để trở thành thành viên mới, bên đệ đơn phải nhận được sự đồng ý của tất cả 11 thành viên hiện tại của CPTPP, trong đó có Việt Nam.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến