Dòng sự kiện:
Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu từ tháng 10/2018
21/09/2018 08:11:31
Theo thông tin từ Bloomberg News, Trung Quốc dự định giảm thuế nhập khẩu trung bình đối với các mặt hàng từ hầu hết các nước đối tác thương mại vào tháng 10/2018.

Vận chuyển hàng hóa tại Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tháng 7/2018, Trung Quốc đã cắt giảm thuế nhập khẩu của gần 1.500 mặt hàng tiêu dùng, từ mỹ phẩm cho tới các đồ gia dụng, trong nỗ lực mở cửa hơn nữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Động thái trên hoàn toàn phù hợp với những cam kết trước đó mà Bắc Kinh đưa ra với các đối tác thương mại, trong đó có Mỹ, rằng nước này sẽ triển khai các biện pháp để đẩy mạnh nhập khẩu.

Báo cáo của Bloomberg không nêu cụ thể các nước sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ Trung Quốc. Song tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa diễn ra tại thành phố cảng Thiên Tân (Trung Quốc), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục hạ thuế nhập khẩu một số mặt hàng.

Cam kết trên của Bắc Kinh đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc và Mỹ- hai nền kinh tế lớn nhất thế giới- vẫn đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại chưa hồi kết, gây tổn thương các thị trường tài chính thế giới và gây bất ổn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước đó, ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ ngày 24/9 tới sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019. Ngay sau đó, Trung Quốc đã tuyên bố áp thuế đáp trả đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD. Quyết định này cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9.

Tình hình căng thẳng thương mại đã bắt đầu “tấn công” các tỉnh và thành phố của Trung Quốc, đặc biệt là những nơi phụ thuộc vào lượng đơn đặt hàng của Mỹ. Cựu quan chức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) nhận định, mặc dù tác động kinh tế trực tiếp của tranh chấp thương mại đối với Trung Quốc cho đến nay vẫn còn hạn chế, song căng thẳng thương mại có thể nhanh chóng đẩy các nhà xuất khẩu Trung Quốc rời khỏi thị trường Mỹ.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến