Dòng sự kiện:
Trung Quốc sẽ không áp dụng biện pháp kích thích khổng lồ vào năm 2019
26/12/2018 08:27:17
Sắp tới, Trung Quốc sẽ không sử dụng biện pháp kích thích 'mạnh như như lũ' trong chính sách tiền tệ vào năm 2019, mặc dù họ sẽ xem xét cắt giảm nhiều hơn nguồn dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại.

Trung Quốc sẽ không sử dụng biện pháp kích thích 'mạnh như như lũ' trong chính sách tiền tệ vào năm 2019, mặc dù họ sẽ xem xét cắt giảm nhiều hơn nguồn dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại, hãng truyền thông địa phương dẫn lời một cố vấn của ngân hàng trung ương cho biết vào ngày 25/12.

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ phải đối mặt với áp lực giá giảm trong năm 2019, trong khi tốc độ tăng trưởng sẽ dần dần ổn định, tờ Century Business Herald dẫn lời Sheng Songcheng, cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết.

Để tránh đà suy giảm mạnh mẽ, Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp chính sách trong năm nay, bao gồm bốn đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ để tăng cường cho vay, cùng với việc áp thuế và phí thấp hơn, đồng thời chuyển sang hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng một cách nhanh chóng..

Cho đến nay, PBOC đã kiềm chế việc cắt giảm lãi suất chuẩn bởi ngân hàng trung ương nhận thấy việc cắt giảm này sẽ làm suy yếu các nỗ lực của họ nhằm kìm hãm tình trạng nợ chồng chất và gia tăng áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Thay vào đó, vào tuần trước PBOC đã tung ra một mục tiêu cho vay trung hạn mới nhằm cung cấp tín dụng cho nền kinh tế.

Hôm thứ Hai ngày 24/12, Hội đồng Nhà nước cũng thông báo sau một cuộc họp thường kỳ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ cải thiện các chính sách về cắt giảm tỷ lệ dự trữ mục tiêu trong khi thực hiện giảm thuế nhiều hơn.

"Chính sách tiền tệ sẽ vẫn được duy trì thận trọng chứ không giống như bị đặt trong một tình huống cấp bách", ông Sheng Sheng phát biểu với một tờ báo do nhà nước hậu thuẫn. Nếu không, nguồn tài chính có thể sẽ chảy vào khu vực bất động sản một lần nữa".

Các nhà hoạch định chính sách đã rất cẩn trọng về bất kỳ sự nới lỏng tín dụng trên diện rộng nào, do lo ngại rằng các nhà đầu cơ bất động sản sẽ sử dụng tiền để đẩy tăng giá của thị trường này ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn chỗ để cắt giảm thêm tỷ lệ dự trữ ngân hàng, mặc dù Sheng không khuyến nghị giảm lãi suất trên diện rộng.

Trong một bài bình luận vào ngày 25/12, Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc do nhà nước kiểm soát đã đưa ra nhận xét rằng PBOC có thể hạ thấp tỷ lệ dự trữ cho các ngân hàng ước tính khoảng ba lần vào năm 2019 để thúc đẩy cho vay.

Trong khi đó, cố vấn Sheng cho biết Trung Quốc cũng sẽ dốc sức cho việc thực hiện chính sách tài khóa vào năm 2019, với tỷ lệ thâm hụt ngân sách của chính phủ có khả năng tăng lên 3% so với năm nay là 2,6%.

Về tỷ giá hối đoái, cố vấn ngân hàng trung ương cũng cho biết Trung Quốc nên bảo vệ đồng nhân dân tệ đạt mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD.

"Mức ngưỡng 7 đổi 1USD là rất quan trọng. Nếu đồng nhân dân tệ suy yếu hơn cột mốc quan trọng đó, chi phí ổn định tỷ giá sẽ tăng lên rất nhiều", ông Sheng Sheng đã nhận định.

Ngoài ra, có các nguồn tin thân cận đã nói với hãng tin Reuters vào hồi tháng 10 rằng Trung Quốc có khả năng sử dụng lượng dự trữ tiền tệ khổng lồ của mình để ngăn chặn bất kỳ sự sụt giảm nào về ngưỡng 7 nhân dân tệ đổi một đồng bạc xanh vì điều đó có thể gây ra rủi ro đầu cơ và dòng vốn lớn.

                                                                                                        Hải Yến/Theo Reuters

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến