Trung Quốc “thế chân” Canada trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ
05/11/2015 15:25:11
ANTT.VN - Jacob Oubina, nhà kinh tế cấp cao tại RBC Capital Markets LLC ở New York nói. “Về mặt danh nghĩa: Có! Thương mại với Trung Quốc vượt qua Canada. Nhưng trên thực tế, nó rất khác biệt. Đó không phải là hoạt động kinh tế và đầu ra. Đó trăm phần trăm là câu chuyện về giá.”

Tin liên quan

Trung Quốc đã sẵn sàng để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong năm nay, đánh dấu năm đầu tiên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể làm lu mờ chỗ đứng của Canada đối với Mỹ. Nguyên nhân được cho là do giá dầu giảm sâu khiến giá trị của các đơn hàng xuất khẩu năng lượng với “người hàng xóm” phía bắc của Mỹ giảm mạnh.

Thương mại hàng hóa giữa Mỹ với Trung Quốc đạt 441,6 tỷ USD tính đến tháng 9 năm nay, vượt qua con số 438,1 tỷ USD được ghi nhận với Canada, đây là cú “thế chân” lần đầu tiên kể từ năm 1985 trở lại đây theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ.

Các số liệu được công bố vào hôm qua (4/11) cũng cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc hiện tại cũng đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, xuất phát từ kim ngạch nhập khẩu cao kỷ lục.

Thương mại hàng hóa giữa Mỹ với Trung Quốc đạt 441,6 tỷ USD tính đến tháng 9 năm nay, vượt qua con số 438,1 tỷ USD được ghi nhận với Canada (Ảnh: Bloomberg)

Dầu thô là một trong số những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Canada. Giá dầu giảm sâu xuống chỉ còn một nửa giá trị so với mức đỉnh năm 2014 đã khiến cho giá trị thương mại của Canada với Mỹ từ đầu năm đến nay giảm mạnh xuống 11,6% so với cùng kỳ năm trước ngay cả khi nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mua nhiều dầu hơn từ Canada.

“Đấy hoàn toàn chỉ là câu chuyện về giá dầu” – Jacob Oubina, nhà kinh tế cấp cao tại RBC Capital Markets LLC ở New York nói. “Về mặt danh nghĩa: Có! Thương mại với Trung Quốc vượt qua Canada. Nhưng trên thực tế, nó rất khác biệt. Đó không phải là hoạt động kinh tế và đầu ra. Đó trăm phần trăm là câu chuyện về giá.” – ông nói thêm.

Theo số liệu từ Cục Điều tra Thống kê Mỹ (US Bureau of Census) Mỹ nhập khẩu 101,3 triệu thùng dầu thô từ Canada chỉ trong tháng 9/2015 – mức cao nhất trong năm nay và mức cao thứ hai được ghi nhận kể từ năm 2010 trở lại đây. Tuy nhiên, trị giá hải quan của lô hàng nhập khẩu này là 3,9 tỷ USD, mức thấp thứ hai trong lịch sử.

Trong khi các thị trường mới nổi khác đang cố gắng để tăng tốc, Trung Quốc đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào việc người tiêu dùng Mỹ mua hàng hóa của mình. Tổng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm nay đã tăng 3,7% so với 9 tháng đầu năm 2014.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến