Thâm hụt thương mại Mỹ “thảm” nhất trong hơn 6 năm qua
06/05/2015 10:37:16
ANTT.VN – Báo cáo Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 5/5 cho thấy, thâm hụt thương mại Mỹ trong tháng Ba đã ở mức “thảm” nhất trong vòng hơn 6 năm qua.

Tin liên quan

Sự gia tăng của kim ngạch nhập khẩu đã khiến thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng Ba lên mức cao nhất trong hơn 6 năm qua.

“Có vẻ như chúng ta sẽ có GDP âm ngay trong quý đầu tiên, chỉ dựa vào thương mại, nhưng chúng tôi rất mong đợi một sự phục hồi mạnh mẽ trong quý II. Chúng ta đã vượt qua được rất nhiều khó khăn trong quý I”, Jacob Oubina, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại RBC Capital Markets tại New York chia sẻ.

Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại tháng Ba tăng 43,1% lên 51,4 tỷ USD – mức thâm hụt thương mại lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 10/2008, so với mức 35,9 tỷ USD hồi tháng Hai. Đây cũng là tỷ lệ tăng lớn nhất kể từ tháng 12/1996.  Tốc độ xuất khẩu hàng hóa đã giảm đáng kể do các cuộc đình công kéo dài của công nhân tại các hải cảng ở Bờ Tây.

Chứng khoán Mỹ và giá trái phiếu kho bạc được giao dịch thấp hơn. Đồng USD cũng giảm giá so với rổ tiền tệ.

Thâm hụt thương mại tháng Ba đã lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt 45,2 tỷ USD chính phủ đã giả định về tổng sản phẩm quốc nội trong tuần vừa qua.

Trong báo cáo, chính phủ ước tính các hoạt động thương mại đã giảm 1,25% điểm so với GDP, kéo tốc độ tăng trưởng của quốc gia này trong ba tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 0,2%.

Các nhà kinh tế cho biết tăng trưởng có thể thấp hơn ít nhất 0,6% khi chính phủ công bố GDP ước tính lần thứ hai vào cuối tháng này.

Các container tại cảng Los Angeles và Long Beach, California ảnh chụp ngày 6/2/2015

Không có suy thoái trầm trọng

Các tranh chấp về lao động tại cảng Bờ Tây, sự mạnh lên của đồng bảng xanh, cắt giảm mạnh chi tiêu của các công ty năng lượng khi giá dầu giảm cộng thêm với thời tiết xấu là những nhân tố đã kìm lại tăng trưởng trong quý đầu tiên. Nhưng nhiều trong số các yếu tố đó sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Trong một báo cáo riêng biệt, Viện quản lý nguồn cung cho biết chỉ số ngành dịch vụ tháng trước đã tăng 57,8%, mức cao nhất kể từ tháng Mười một, trong khi tháng Ba con số này là 56,5%. Các con số trên đã cho thấy sự mở rộng lớn trong ngành dịch vụ.

“Có rất ít lý do để tin rằng con số GDP của quý đầu tiên là dấu hiệu của một cuộc cuộc suy thoái trầm trọng của nền kinh tế Mỹ”, Paul Ashworth – nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại Capital Economics, Toronto cho biết.

Các doanh nghiệp đã báo cáo về sự tăng lên của các đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, các đơn hàng xuất khẩu giảm phản ánh tác động của đồng USD. Đồng bạc xanh đã tăng khoảng 12% so với đồng tiền của các đối tác thương mại chính của Hoa Kỳ kể từ tháng Sáu năm ngoái. Điều này đã khiến hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trở nên kém cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Báo cáo thương mại cho thấy kim ngạch nhập khẩu tháng Ba đã tăng 7,7%, mức tăng lớn nhất trong lịch sử.

Nhập khẩu vốn và hàng tiêu dùng được ghi nhận là cao nhất trong tháng Ba, trong khi nhập khẩu vật tư công nghiệp và vật liệu đã giảm xuống một mức thấp.

Nhập khẩu các sản phẩm từ dầu đạt mức thấp kỷ lục với giá dầu thô thấp hơn và gia tăng công nghiệp năng lượng tại Mỹ, thể hiện sự giảm độ phụ thuộc của quốc gia này vào dầu mỏ nước ngoài.

Giá nhập khẩu trung bình đối với dầu thô là 46,47 USD/thùng trong tháng Ba, mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Kim ngạch xuất khẩu tháng Ba tăng 0,9% đạt 187,8 tỷ USD. Xuất khẩu dầu ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2011. Xuất khẩu sang các nước Liên minh châu Âu đã tăng 8,6% trong đó xuất khẩu sang thị trường Đức đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2008.

Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường chủ lực Brazil rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2010. Xuất khẩu sang Canada và Mexico - các đối tác thương mại chính của Mỹ vẫn tăng trong tháng Ba.

Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng 13,6% tuy nhiên nhập nhập khẩu từ quốc gia này lại tăng đến 31,6%. Điều này đã khiến khiến thâm hụt thương mại Mỹ-Trung Quốc tăng 38,6% so với tháng Hai lên mức 31,2 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản được ghi nhận là lớn nhất trong hai năm gần đây.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến