Dòng sự kiện:
Trung Quốc tổ chức Diễn đàn quốc tế hợp tác vaccine COVID-19
06/08/2021 12:54:17
Tối 5/8 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chủ trì Diễn đàn quốc tế hợp tác vaccine COVID-19 dưới hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại Diễn đàn, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, hiện nay thế giới vẫn đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19, do đó, muốn chiến thắng cuộc chiến liên quan đến vận mệnh toàn nhân loại này, tất cả các bên cần phải hợp tác và đoàn kết. Các bên cần tiếp tục coi sinh mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu, thúc đẩy khả năng tiếp cận vaccine trên phạm vi toàn cầu, tiếp tục kiên trì công bằng chính nghĩa, nâng cao mức độ hỗ trợ đối với các quốc gia đang phát triển, ngoài ra cũng cần kiên trì thực hiện chủ nghĩa đa phương, nâng cao hợp tác quốc tế nhằm xây dựng “bức tường phòng ngự dịch” nhiều lớp.

Các bên tham dự đánh giá cao việc Trung Quốc tổ chức Diễn đàn quốc tế hợp tác vaccine COVID-19 lần đầu tiên cũng như vai trò của Trung Quốc trong hợp tác quốc tế phòng chống dịch, đặc biệt là hợp tác vaccine. Các bên cũng nhận định, Trung Quốc đã thực hiện các cam kết của mình trong việc coi vaccine là sản phẩm công toàn cầu, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển nâng cao khả năng tiếp cận với vaccine.

Ảnh minh họa

Kết thúc Diễn đàn, các bên đã ra Tuyên bố chung về hợp tác vaccine, trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc coi vaccine là sản phẩm công toàn cầu, căn cứ vào các yêu cầu, tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để tiến hành nghiên cứu, sản xuất vaccine an toàn và chất lượng cao, ủng hộ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại thế giới WTO sớm đưa ra quyết định miễn trừ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine, tăng cường hợp tác quốc tế đặc biệt là tăng cường phối hợp chính sách giám sát quản lý vaccine.

Được biết, Diễn đàn lần này có chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế vaccine, thúc đẩy phân phối vaccine công bằng và hợp lý trên phạm vi toàn cầu” dưới sự chủ trì Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và 30 khách mời tham dự là Ngoại trưởng, Bộ trưởng y tế các nước, đại diện tổ chức quốc tế và đại diện doanh nghiệp có liên quan đến vaccine.

Trước đó, trong bài phát biểu gửi đến Diễn đàn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cho biết, Trung Quốc sẽ cố gắng hết sức nhằm giúp đỡ các quốc gia đang phát triển đối phó với dịch bệnh. Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định, trong năm nay, Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới, đồng thời viện trợ 100 triệu USD cho Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine Covid-19 (COVAX).

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến