Dòng sự kiện:
Trung Quốc truy tố quan lớn tỉnh Hà Bắc
29/10/2015 13:05:41
ANTT.VN - Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ các công tố viên nhà nước Trung Quốc hôm nay (29/10) đưa tin, Trung Quốc đã chính thức truy tố cựu Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc vì tình nghi nhận hối lộ.

Tin liên quan

Ông Zhou Benshun - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ông Zhou Benshun, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc, người từng giữ những vị trí chủ chốt trong Uỷ ban Luật pháp và Chính trị trung ương dưới thời ông Chu Vĩnh Khang làm lãnh đạo. Ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị nước này đã phải lãnh án tù chung thân vào hồi tháng 6 năm nay vì tội danh nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước sau một phiên tòa bí mật xét xử vụ đại án tham nhũng gây chấn động nhất ở Trung Quốc 70 năm qua.

Với vai trò là người đứng đầu tỉnh Hà Bắc, ông Zhou là lãnh đạo cấp cao tại tỉnh lân cận với thủ đô Bắc Kinh đồng thời cũng là khu vực sản xuất thép quan trọng nhất của Trung Quốc.

Các công tố viên cho biết ông Zhou đã bị “cưỡng chế” – một thuật ngữ thường được dùng để chỉ việc bắt giữ. Ông Zhou trước đó đã bị bãi nhiệm chức vụ trong quốc hội vào tháng 7 do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một uyển ngữ thường dùng để chỉ tham nhũng.

Các công tố viên không cung cấp thêm chi tiết. Hiện cũng không thể lấy được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ ông Zhou và cũng không rõ ông này có một đại diện pháp lý nào hay chưa? Cơ quan giám sát chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc đã chuyển trường hợp của ông Zhou sang cho các cơ quan pháp luật hồi đầu tháng này.

Thành phố Trương Gia Khẩu (Hà Bắc) năm nay đã giành được quyền đăng cai Olympic mùa đông năm 2022 cùng với Bắc Kinh. Ông Zhou khi đó có tham dự các cuộc họp của uỷ ban bỏ thầu.

Ông Zhou Benshun trở thành Bí thư tỉnh uỷ Hà Bắc vào năm 2013. Ông đã từng làm việc 5 năm liền tại Uỷ ban Luật pháp và Chính trị trung ương trong vị trí tổng thư ký dưới thời ông Chu Vĩnh Khang. Ông Zhou Benshun và ông Chu Vĩnh Khang không có quan hệ họ hàng mặc dù hai ông này đều mang họ Chu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không ngừng theo đuổi chiến dịch chống tham nhũng đã ăn sâu vào các quan chức nằm trong bộ máy nhà nước từ 3 năm trước. Ông Tập cũng đã thề sẽ đi đến tận cùng cả những “con hồ” hùng mạnh cũng như những “con ruồi” tầm thường.  

Phương Phương – Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến