Dòng sự kiện:
Trung Quốc mở phiên tòa xét xử “cánh tay phải” Chu Vĩnh Khang
13/10/2015 16:44:49
ANTT.VN - Một phiên tòa được mở ra vào sáng nay (13/10) để xét xử một cựu quan chức cấp cao Trung Quốc được xem là “cánh tay phải” của cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị nước này Chu Vĩnh Khang.

Tin liên quan

Ông Ký Văn Lâm, Phó tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam (Ảnh: Reuters)

Một phiên tòa được mở ra vào sáng nay (13/10) để xét xử một cựu quan chức cấp cao Trung Quốc được xem là “cánh tay phải” của cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị nước này Chu Vĩnh Khang – người đã phải lãnh án tù chung thân vì tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước hồi tháng 6 năm nay.

Đây được xem là trường hợp mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo tham nhũng tràn lan đe dọa sự sống còn của Đảng Cộng sản cầm quyền. Ông Tập đã tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng trong 3 năm qua, cái mà đã “đả” được vô số các quan chức cấp cao từ đảng, chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước.

Phiên tòa vừa được mở ở thành phố phía đông bắc Thiên Tân để xét xử một Phó tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam, ông Ký Văn Lâm (Ji Wenlin) – Tân Hoa Xã đưa tin.

Tân Hoa Xã cho biết, ông Ký bị điều tra hình sự bắt đầu từ đầu năm 2014 do bị cáo buộc thu nhận bất chính 20,4 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,2 triệu USD) tiền hối lộ từ giữa năm 2002 đến 2013. Hãng tin này cũng cho biết thêm “Các công tố viên đã đưa ra các bằng chứng có liên quan, bị cáo Ký Văn Lâm và các luật sư bào chữa của ông Lâm đã kiểm tra các bằng chứng, hai bên đều đã đưa ra đầy đủ các lập luận”.

Ông Ký Văn Lâm là một đồng minh thân tín của Chu Vĩnh Khang, người được xem là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra ánh sáng vì bê bối tham nhũng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền vào năm 1949.

Theo tiểu sử chính thức của ông Ký Văn Lâm, ông này làm việc dưới quyền của ông Chu khi ông Chu đang giữ chức  Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên và sau đó là Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Hai phiên tòa khác được mở ra ở tỉnh Hồ Bắc vào hôm qua (12/10) cũng đã kết án hai đồng minh thân cận của ông Chu là ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin) và ông Lý Xuân Thành (Li Chuncheng) lần lượt là 16 và 13 năm tù giam vì tội danh nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến