Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc lĩnh án 16 năm tù giam
12/10/2015 20:02:10
ANTT.VN – Tờ South China Morning Post – tờ nhật báo tiếng Anh uy tín, nổi tiếng tại Hồng Kông – hôm nay đưa tin, ông Jiang Jiemin, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã lĩnh án 16 năm tù giam vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Tin liên quan

Ông Jiang Jiemin, cựu Chủ tịch CNPC lĩnh án 16 năm tù giam vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. (Ảnh: SCMP)

Ông Jiang Jiemin, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, đã nhận được phán quyết từ tòa án tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào hôm nay (12/10). Theo tòa án, ông Jiang đã chấp nhận bản án và cho biết sẽ không kháng cáo.

CNPC đã trở thành mục tiêu của cuộc điều tra chống tham nhũng giữa bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng rộng khắp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “đả” được nhiều con “hổ lớn” trong số những nhà lãnh đạo hàng đầu.

Ông Jiang đã bị buộc tội nhận hối lộ, sở hữu một lượng tài sản lớn không rõ nguồn gốc, và lạm dụng quyền lực khi giữ vai trò lãnh đạo ở doanh nghiệp nhà nước.

Ông Jiang đã trực tiếp hoặc thông qua vợ mình nhận hối lộ lên đến 14 triệu nhân dân tệ (2,2 triệu USD) từ năm 2004 đến năm 2013, hãng tin Tân Hoa Xã trích dẫn các tài liệu truy tố cho biết trong một bài báo trước đây.

Ông Jiang là chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, công ty mẹ của PetroChina, nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Á, trước khi được bổ nhiệm vào năm 2013 để đứng đầu cơ quan quản lý tài sản quốc doanh chuyên giám sát các công ty nhà nước lớn nhất của Trung Quốc.

Một số nhân vật cấp cao từ ngành công nghiệp dầu mỏ quốc doanh này đã bị bắt giữ sau sự cố “ngã ngựa” của cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị nước này Chu Vĩnh Khang, người đã cũng từng giữ chức Chủ tịch CNPC. Ông Jiang cũng từng là một trong những đồng minh của ông Chu.

Phương Phương – Theo South China Morning Post

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến