Dòng sự kiện:
Trưởng phòng xin nghỉ, đòi 56 tháng lương: Sở Khoa học Bạc Liêu nói gì?
23/11/2023 11:54:40
Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu, việc trả nợ lương và bảo hiểm thuộc trách nhiệm của Ban giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến độ Khoa học và Công nghệ.

Ngày 22/11, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bạc Liêu đã có báo cáo bước đầu liên quan đến vụ nợ lương tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (gọi là trung tâm) trực thuộc Sở này.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Bạc Liêu (Ảnh: C.H).

Theo Sở KH&CN, trung tâm là đơn vị tự chủ về tài chính, tự đảm bảo chi thường xuyên; tự hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để duy trì các hoạt động.

Sở KH&CN cho rằng, thời gian qua lãnh đạo trung tâm không quản lý được việc sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trực thuộc nên nguồn thu, chi mất cân đối.

Sở cho rằng, từ việc này dẫn đến không có nguồn để chi lương và các khoản khác, kéo theo việc nợ lương, nợ bảo hiểm của viên chức, người lao động.

Theo thống kê của Sở KH&CN Bạc Liêu, trung tâm nợ hơn 50 tháng lương và trên 428 triệu đồng tiền bảo hiểm. Trách nhiệm để nợ lương, bảo hiểm thuộc về Ban giám đốc trung tâm.

Trong khi đó, lãnh đạo trung tâm hiện tại cho rằng, việc quy trách nhiệm trả nợ lương và bảo hiểm của viên chức, người lao động cho lãnh đạo trung tâm là không đúng thực tế.

Theo trung tâm, giai đoạn từ năm 2019 đến tháng 10/2020 và từ năm 2023 đến nay tổng cộng 33 tháng, trung tâm không được Sở tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là cơ chế tự chủ tài chính nên trong giai đoạn này trung tâm không xác định là đơn vị tự chủ về tài chính hay loại hình nào khác.

Hoạt động của trung tâm bế tắc nên không thể ban hành các văn bản cần thiết như quy chế làm việc, chi tiêu nội bộ… Do đó, trung tâm không thể ký kết các hợp đồng dịch vụ, không thể khôi phục sản xuất kinh doanh do không có vốn.

Trung tâm cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại các vấn đề liên quan để có hướng giải quyết.

Trước đó, một trưởng phòng của trung tâm xin nghỉ việc và đòi được trả 56 tháng lương cùng với đóng bảo hiểm theo quy định.

Lãnh đạo Sở KH&CN Bạc Liêu cho biết đang báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh để giải quyết.

Tác giả: Huỳnh Hải

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến